Mobile commerce là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng trong ngành bán lẻ và dịch vụ trực tuyến được ưa chuộng vì nhiều ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên, vẫn có nhiều sự nhầm lẫn giữa M-Commerce và E-Commerce. Xem ngay bài viết dưới đây của CNV để tìm hiểu chi tiết về Mobile commerce là gì và cách phân biệt.
Mobile Commerce là gì?
Mobile Commerce hay M-Commerce là hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ trực tuyến thông qua các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng có kết nối internet.
M-Commerce là một phần mở rộng của thương mại điện tử, nhưng được tối ưu hóa để phục vụ cho nhu cầu sử dụng nhanh chóng, tiện lợi của người dùng di động mang lại rất nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp lần khách hàng.
- Đối với khách hàng: Giúp khách hàng thực hiện các giao dịch nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu cá nhân tốt hơn, sử dụng ở mọi lúc mọi nơi, cá nhân hoá.
- Đối với doanh nghiêp: Sự hài lòng của khách hàng dẫn đến gia tăng doanh thu của doanh nghiệp, đem lại khả năng tiếp thị rộng rãi, định vị doanh nghiệp với quy mô lứn và nhiều dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Ví dụ ứng dụng ngân hàng.
Xem thêm: Mô hình kinh doanh thương mại điện tử HIỆU QUẢ
Electronic Commerce là gì?
Thương mại điện tử hay còn gọi là e-commerce là hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua các mạng điện tử, đặc biệt là Internet. Nó cho phép người mua và người bán giao dịch với nhau mà không cần gặp mặt trực tiếp.
Các hình thức thương mại điện tử phổ biến:
- B2C (Business-to-Consumer): Doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng (ví dụ: Shopee, Lazada).
- B2B (Business-to-Business): Doanh nghiệp bán hàng cho doanh nghiệp khác (ví dụ: cung cấp nguyên liệu, dịch vụ).
- C2C (Consumer-to-Consumer): Người tiêu dùng bán hàng cho người tiêu dùng khác (ví dụ: các sàn giao dịch trực tuyến như Sendo).
Xem thêm: Tracking là gì? Ứng dụng của tracking trong kinh doanh
Phân biệt M-Commerce và E-Commerce
M-Commerce và E-Commerce là hai khái niệm thường được nhắc đến cùng nhau nhưng chúng có sự khác biệt có thể kể đến như:
Đặc điểm | M-Commerce | E-Commerce |
Mô tả | Mô hình kinh doanh trên nền tảng di động | Mô hình mua bán sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hoặc cá nhân qua nền tảng internet và các thiết bị truy cập khác. |
Thiết bị | Điện thoại thông minh, máy tính bảng | Máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng |
Hệ điều hành | Android, iOS, Symbian | Linux, Unix, Windows |
Hình thức | Ứng dụng điện thoại, website trên điện thoại, nút gọi trên facebook, diễn đàn, trang web,.. | Website |
Bảo mật | Phụ thuộc vào bảo mật của website và điện thoại thông minh | Phụ thuộc vào bảo mật website |
Định vị khách hàng | Có | Phạm vi rộng rãi không thể định vị |
Phương thức thanh toán | Thẻ tín dụng, ứng dụng Mobile Banking | Thẻ tín dụng |
Khả năng di động | Dễ dàng do trọng lượng các thiết bị cầm tay không dây nhẹ và kích thước nhỏ gọn | Bị hạn chế do trọng lượng và kích thước lớn |
Phạm vi tiếp cận | Rộng rãi trên toàn cầu vì dễ sử dụng, dễ mang theo và cho phép truy cập ngoại tuyến | Bắt buộc có kết nối internet và chỉ tiếp cận tại những nơi có điện |
Chi phí | Chi trả nhiều cho việc tạo ứng dụng di động và sử dụng dữ liệu di động | Ít tốn kém hơn |
Tiềm năng phát triển M-Commerce tại Việt Nam
Dưới đây là 3 tiềm năng phát triển của Mobile Commerce ở Việt Nam mà các doanh nghiệp cần quan tâm:
Dịch vụ mua sắm trực tuyến
Người Việt hiện đang dẫn đầu việc mua sắm online đối với các mặt hàng hỗ trợ sức khoẻ và mặt hàng thiết yếu. Người dùng đã có thói quen tìm hiểu thông tin và đọc review các sản phẩm trước khi đi đến quyết định mua hàng.
3 nền tảng mua sắm trực tuyến được ưa chuộng:
- Shopee: với giao diện tối ưu và tích hợp tính năng đa dạng đã mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người dùng.
- Lazada và Tiki: học hỏi một số chiến lược từ đối thủ của mình và phát triển một số chiến dịch thu hút khách hàng, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ đầy đủ từ giải đáp thắc mắc đến thanh toán bằng Mobile Banking và đổi trả hàng qua ứng dụng điện thoại cực kỳ thuận tiện.
Những chương trình khuyến mãi hấp dẫn hàng tháng từ các nền tảng này đã thu hút sự quan tâm của mọi người và tạo nên trải nghiệm ấn tượng.
Xem thêm: Khám phá 11+ cách đặt tên cửa hàng hay và ý nghĩa để thu hút khách hàng
Dịch vụ tin nhắn
Hiện nay, dịch vụ nhắn tin qua các nền tảng mạng xã hội không thể thiếu với người dùng. Vì vậy, doanh nghiệp đã tích hợp tính năng M-Commerce vào ứng dụng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng.
Một số tính năng có thể kể đến như:
- Cải thiện trải nghiệm người dùng qua tìm kiếm, đặt hàng và thanh toán thuận tiện hơn.
- Tích hợp trí tuệ nhân tạo để phân tích tìm kiếm và đưa ra những gợi ý sản phẩm tự động.
- Phát triển tính năng chatbot để hỗ trợ chăm sóc khách hàng trong quá trình tìm kiếm và đặt hàng.
Dịch vụ thanh toán trực tuyến
Sự phổ biến của điện thoại thông minh, dịch vụ thanh toán trực tuyến ngày càng cần thiết. Hiện nay, các ví điện tử như momo, Zalopay đều được khả năng chuyển tiền và thanh toán trực tuyến thông qua mã QR hoặc số điện thoại. Ngoài ra còn cung cấp thêm các ưu đãi khi mua sắm, thanh toán hoá đơn, vé xem phim và nhiều dịch vụ khác tạo sự tiện ích cho người dùng.
Xem thêm: Cách xây dựng app Mobile Branding hiệu quả cho doanh nghiệp
Sự phát triển của M-Commerce hay E-Commerce đều đòi hỏi doanh nghiệp có những chiến lược và kế hoạch để triển khai hoạt động chăm sóc khách hàng một cách bài bản và chuyên nghiệp. Theo dõi CNV ngay để cập nhật thêm nhiều nội dung hữu ích.