Loyalty card là gì? 5+ lợi ích và các lưu ý khi triển khai

Loyalty card giúp chương trình khách hàng thân thiết trở nên hiệu quả hơn để tích lũy điểm và đổi quà. Trong bài viết dưới đây, CNV Loyalty sẽ giải thích loyalty card là gì, những lợi ích và lưu ý khi triển khai thẻ khách hàng thân thiết. Đừng bỏ qua bất kỳ thông tin nào dưới đây nhé!

Loyalty card là gì?

Loyalty card là gì

Loyalty card hay còn gọi là thẻ khách hàng thân thiết. Loyalty card là chiến lược tiếp thị marketing có thể đem lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp cung cấp chương trình. Loyalty card thường cung cấp chương trình khuyến mãi, mã giảm giá, ưu đãi cho khách hàng sau khi đạt được hạn mức nhất định theo chính sách của doanh nghiệp phát hành thẻ.

Kích thước thẻ khách hàng thân thiết có thể có các hình dạng và hình thức khác. Nhưng đặc điểm chung là loyalty card thường sẽ có một dải từ hoặc mã vạch có thể quét được tại POS (điểm bán hàng) để xác định giao dịch mua.

Các loại loyalty card phổ biến

Các loại loyalty card phổ biến

Hiện nay, trên thị trường phổ biến với 4 loại thẻ khách hàng thân thiết, với những ưu điểm và nhược điểm khác nhau.

Loyalty card vật lý bằng giấy

Đây là loại thẻ có mặt sớm nhất trên thị trường, loại thẻ này phù hợp với các doanh nghiệp, cửa hàng bình dân như giặt sấy, quán game, dịch vụ mát-xa gội đầu, spa,…Cách thức hoạt động của thẻ vật lý bằng giấy là dùng con dấu đóng vào, hoặc chữ ký của cửa hàng trưởng, …

  • Ưu điểm: rẻ, dễ dàng bỏ túi, không tốn phí cấp phát lại khi bị mất.
  • Nhược điểm: kém chuyên nghiệp, cồng kềnh cho khách hàng và dễ bị mất.

Loyalty card vật lý bằng nhựa

Đây là loại thẻ được sử dụng nhiều nhất trên thị trường trước khi thẻ điện tử ra đời. Loyalty card bằng nhựa có nhiều kích thước khác nhau, phổ biến nhất là kích thước có thể bỏ vào ví. Thông tin trên thẻ bao gồm tên chủ thẻ, mã vạch, số mã vạch và những thông tin khác về thương hiệu.

  • Ưu điểm: chuyên nghiệp, tiện lợi, dễ phát hành, phù hợp với nhiều ngành hàng.
  • Nhược điểm: Cồng kềnh và dễ bị mất.

Loyalty card vật lý bằng kim loại

Thẻ bằng kim loại có thiết kế sang trọng hơn thẻ nhựa, có thể được mạ vàng, bạc để trông bắt mắt hơn. Loại thẻ này phù hợp với các ngành hàng cao cấp như hội viên sân Golf, Tennis, quán bar/karaoke cao cấp.

  • Ưu điểm: sang trọng, đẳng cấp, khách hàng thể hiện bản thông qua việc sở hữu thẻ.
  • Nhược điểm: Tốn kém chi phí, cồng kềnh khi mang theo, dễ đánh mất.

Loyalty card điện tử

Thẻ thành viên thân thiết điện tử hoàn toàn trên nền tảng online, thường được quản lý qua thiết bị di động, một số khách tích hợp trên app quản lý bán hàng để dễ dàng quản lý. Doanh nghiệp sẽ tốn một khoản phí để duy trì app, hoặc mua tính năng cần thiết trên app để có thể tích hợp tích điểm khách hàng.

Lợi ích về mặt tiếp thị trung thành khi sử dụng loyalty card điện tử:

  • Chỉ cần cung cấp mã QR hay mã vạch khi mua sản phẩm là có thể tích điểm.
  • Tránh mất thẻ và phải làm lại như các thẻ vật lý khác.
  • Quản lý lượng thông tin khách hàng khổng lồ.
  • Thể hiện sự chuyên nghiệp trong khâu quản lý.
  • Có thể tích hợp nhiều tính năng trong app, chẳng hạn như tính năng tích điểm thẻ thành viên trên Zalo OA.
  • Dễ dàng gửi thông báo mới về chương trình khách hàng thân thiết.

Lợi ích của loyalty card là gì?

Lợi ích của loyalty card

Nếu doanh nghiệp tận dụng tốt chương trình tiếp thị loyalty card, doanh nghiệp sẽ đạt được những lợi ích dưới đây.

Giữ chân khách hàng

Mục đích chính đằng sau các hoạt động tiếp thị thông qua chương trình khách hàng thân thiết là tạo ra hành vi mua lặp đi lặp lại của người tiêu dùng. Chương trình loyalty card có thể thiết lập thói quen mua sắm có tần suất của khách hàng, đảm bảo rằng họ sẽ trung thành với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Bởi vì tiêu dùng thương hiệu của doanh nghiệp trong những lần mua hàng tiếp theo, họ sẽ nhận được phần thưởng.

Gia tăng doanh số khách hàng cũ

Giữ chân khách hàng cũ là cách tốt để tăng doanh thu và giảm chi phí, vì những khách hàng trung thành đã có niềm tin với thương hiệu của bạn và họ có khả năng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp so với những người dùng tiềm năng nhưng chưa biết đến doanh nghiệp.

Chương trình tích điểm đổi quà của mỗi doanh nghiệp là khác nhau, và điểm thường được tích lũy sau mỗi lần mua hàng. Với mục tiêu tích điểm, tận dụng mọi cơ hội mua hàng để được cộng điểm, khách chỉ đến cửa hàng của doanh nghiệp và chi tiêu, sẽ không đến cửa hàng của đối thủ cạnh tranh khác.

Nâng cao độ nhận diện thương hiệu

Loyalty card sẽ khiến khách hàng ghi nhớ thương hiệu mỗi khi có nhu cầu chi tiêu sản phẩm. Nhờ vào thẻ khách hàng thân thiết, độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp sẽ trở thành top-of-mind của khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing để quảng cáo và tiếp thị mà vẫn đạt được độ nhận diện cao.

Có được dữ liệu khách hàng giá trị

Thay vì phải tìm kiếm dữ liệu khách hàng khó khăn và thậm chí phải tốn nhiều chi phí, doanh nghiệp có thể tận dụng các chương trình loyalty card để lưu trữ thông tin khách hàng. Một chương trình khách hàng thân thiết được triển khai đúng cách có thể cung cấp góc nhìn tổng quan đầy đủ về hành vi, thói quen mua hàng và sở thích của khách hàng thông qua hệ thống quản lý bán hàng hiện đại.

Từ đó, trong các thông báo về chương trình khuyến mãi, doanh nghiệp sẽ truyền đạt đúng thông tin mà khách hàng muốn xem, khuyến mãi đúng sản phẩm khách hàng muốn được mua nhất. Đồng thời, giúp cho sale manager quản lý hoạt động sale tốt hơn.

Thu hút khách hàng mới

Các doanh nghiệp thiết lập quy định phần thưởng hay quà tặng quá khó sẽ không thể tiếp cận những khách hàng tiềm năng mới. Nếu sở hữu chính sách hấp dẫn, doanh nghiệp sẽ thu hút được nhiều khách hàng mới đến trải nghiệm và biến họ trở thành khách hàng trung thành tiếp theo của mình.

Loyalty card scheme là gì?

Loyalty card scheme là gì

Loyalty card scheme là chương trình khách hàng thân thiết hoặc chương trình tặng thưởng. Đây là chiến lược tiếp thị được thiết kế để khuyến khích khách hàng tiếp tục mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.

Loyalty card scheme sử dụng một công cụ hỗ trợ khách hàng tích điểm thành viên thông qua nhiều hoạt động nằm trong chương trình khách hàng thân thiết của doanh nghiệp.

Hiện nay, thẻ tích điểm đang dần trở thành một chiến lược tiếp thị quan trọng trong ngành bán lẻ, F&b, Auto, Fitness,… nhằm thúc đẩy mua sắm, nâng cao tỷ lệ tái đặt hàng và nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

Ưu điểm của loyalty card scheme

Khi sử dụng loyalty card scheme, doanh nghiệp có thể đạt được những lợi ích như sau:

  • Tăng số lượng khách hàng trung thành.
  • Tối ưu chi phí marketing.
  • Tăng hiệu quả kinh doanh, tăng doanh số.
  • Kích thích khách hàng word-of-mouth recommendations (giới thiệu truyền miệng).
  • Bày tỏ lòng biết ơn với khách hàng.
  • Nâng cao sự uy tín của thương hiệu.

Các lưu ý khi triển khai loyalty card hiệu quả

Để triển khai chiến lược loyalty card hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý những điều sau.

Lựa chọn loại thẻ phù hợp

Tùy vào loại hình doanh nghiệp, loại thẻ khách hàng thân thiết nên được lựa chọn phù hợp với chi phí và thời gian của chương trình khách hàng thân thiết. Mỗi loại thẻ đều có ưu và nhược điểm riêng. Chẳng hạn, cửa hàng bán lẻ nên sử dụng loyalty card bằng giấy, còn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cao cấp nên sử dụng loyalty card bằng nhựa hoặc điện tử để mang tới những trải nghiệm độc quyền cho người tiêu dùng.

Đảm bảo minh bạch và rõ ràng

Điều khoản sử dụng thẻ và quy định tích điểm cần được công bố rõ ràng trước khi khách hàng sử dụng. Doanh nghiệp cũng cần chắc chắn rằng khách hàng đã hiểu rõ những thể lệ của chương trình cũng như cách tích lũy hay quy đổi điểm. Truyền đạt rõ ràng những quyền lợi của khách hàng khi sử dụng loyalty card là gì, để khách hàng có thể cảm thấy tin tưởng về chính sách loyalty card của doanh nghiệp.

Theo dõi và đánh giá hiệu quả

Doanh nghiệp cần thường xuyên đánh giá chương trình khách hàng thân thiết, và cập nhật những chương trình mới phù hợp với bối cảnh, môi trường, insight khách hàng, … để các chương trình được vận hành hiệu quả nhất có thể.

 

Với thông tin được cung cấp trên, CNV Loyalty hy vọng sẽ giúp bạn biết thêm những kiến thức giá trị về loyalty card là gì cũng như lợi ích và lưu ý khi triển khai chương trình. Hãy theo dõi website của CNV Loyalty để cập nhật những chiến lược tiếp thị marketing mới nhất nhé!

Chia sẻ bài viết:

Bài viết liên quan

Tin tức

3+ cách tính hoa hồng cho cộng tác viên CHI TIẾT & HIỆU QUẢ

Tiền hoa hồng là khoản thu nhập phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh bán...

Tin tức

Zalo ZNS là gì? Giải pháp chăm sóc khách hàng tự động cho doanh nghiệp

Giữa vô số công cụ truyền thông đa dạng, Zalo ZNS nổi lên như một...

Tin tức

Cách tuyển CTV bán hàng CHẤT LƯỢNG chỉ với 5 bước ĐƠN GIẢN

Sở hữu chiến lược tuyển dụng chặt chẽ giúp doanh nghiệp xác định cộng tác...