Zalo là gì? Tưởng chừng ai cũng biết nhưng sự thật thì không

Zalo là gì? Ai là người tạo ra Zalo? Có những tính năng thú vị nào mà chúng ta chưa biết hay không? Và có thể sử dụng nền tảng này trong công việc kinh doanh không? Hãy cùng Dịch vụ chăm sóc khách hàng CNV Holdings giải đáp tất tần tật những câu hỏi về Zalo trong bài viết này.

Zalo là gì? Zalo của nước nào?

Giới thiệu về Zalo. Ứng dụng Zalo của nước nào? Zalo của ai?

Zalo là ứng dụng về dịch vụ OTT được cho ra mắt bởi VNG (Công ty Công nghệ Việt Nam). Trong đó, OTT (Over The Top) được hiểu là giải pháp cung cấp nội dung cho người dùng trên Internet. Điều đặc biệt là không có bất kỳ nhà cung cấp hoặc cơ quan nào được can thiệp vào dịch vụ này. Zalo là ứng dụng được tạo ra từ đội ngũ kỹ sư tài năng người Việt Nam. Điều này cũng lý giải cho việc tại sao giao diện và các chức năng của Zalo rất thân thiện và dễ sử dụng với người Việt.

Vậy Zalo có từ năm nào? Phiên bản thử nghiệm của Zalo được phát hành hành vào ngày 8/8/2012, sau đó 4 tháng bản chính thức được ra mắt với mô hình mobile first. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ về người dùng, VNG chính thức cán mốc 7 triệu người dùng vào giữa tháng 01/2014 và đứng thứ 2 tại thị trường Việt Nam chỉ sau Viber.

Ứng dụng Zalo là nền tảng nhắn tin nội địa được yêu thích nhất

Theo số liệu của Bộ TT&TT tính đến tháng 8/2022, Zalo là nền tảng số lớn nhất Việt Nam và có khoảng 75 triệu người sử dụng. Một báo cáo khác vừa được công bố về The Connected Consumer Q1 2023 của MMA Việt Nam và Decision Lab cho thấy, Zalo là một trong những nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất với tỷ lệ vượt trội so với các đối thủ.

Những tính năng của ứng dụng Zalo

Zalo App có những tính năng gì

Sau khi đã tìm hiểu Zalo là gì thì trong phần này, hãy cùng CNV Holdings điểm qua những tính năng của Zalo, từ cơ bản nhất đến các chức năng vô cùng đặc biệt của ứng dụng này.

Tìm hiểu thêm những lợi ích của Zalo Offical Account

Tính năng chính của Zalo App

Tính năng chính của nền tảng mạng xã hội Zalo

Zalo hiện tại có thể nói là app nhắn tin quốc dân sở hữu hàng triệu người dùng. Ngoài gửi tin nhắn, Zalo Việt Nam còn sở hữu những tính năng chính rất hữu ích sau:

  • Nhắn tin và gọi điện miễn phí: Chỉ cần có Internet chúng ta có thể gửi tin nhắn ở nhiều dạng khác nhau như: văn bản, hình ảnh, nhãn dán, gif, biểu tượng cảm xúc. Đồng thời, thực hiện các cuộc gọi thoại hoặc gọi video Zalo miễn phí. ngoài ra có thể sử dụng tính năng gửi tin nhắn SMS tự động trên Zalo OA.
  • Tìm kiếm và kết nối với người dùng Zalo khác: Không chỉ đơn thuần là một nền tảng trò chuyện, mạng xã hội Zalo hỗ trợ tìm kiếm và kết bạn Zalo một cách dễ dàng thông qua số điện thoại, username, ID hoặc với tính năng gợi ý kết bạn dựa trên vị trí.
  • Chia sẻ trạng thái và dữ liệu: Cũng giống như một số nền tảng mạng xã hội khác, Zalo cho phép người dùng chia sẻ các bài đăng và khoảnh khắc đặc biệt của mình. Bên cạnh đó, việc truyền và gửi file dữ liệu dung lượng lớn giữa các thiết bị hoặc gửi cho người dùng khác cũng rất dễ dàng.
  • Hỗ trợ làm việc nhóm: Ứng dụng Zalo cung cấp nhiều tính năng hỗ trợ trong công việc và dự án nhóm. Bạn có thể chat nhóm, gọi video nhóm, giao việc (Zalo-to-Do), tạo bình chọn trên Zalo để quản lý các công việc suôn một cách suôn sẻ nhất.
  • Chuyển tiền an toàn với Zalo Pay: Người dùng có thể thực hiện các thao tác giao dịch tài chính thuận tiện và an toàn hơn khi sử dụng Zalopay chuyển tiền.

Tính năng đặc biệt khác trên Zalo mà không phải ai cũng biết

Tính năng đặc biệt trên Zalo ứng dụng bạn nên biết

Bên cạnh những tính năng chính được nhiều người biết đến, vẫn có nhiều tính năng độc đáo khác trên Zalo bạn có thể tìm hiểu và dùng thử để nâng cao trải nghiệm sử dụng app:

  1. Xóa tài khoản vĩnh viễn: Nếu đang có ý định bỏ tài khoản hoặc muốn tạo một nick mới bạn có thể thực hiện xóa tài khoản Zalo hiện tại ngay lập tứctheo hướng dẫn sau: Cài đặt > Quản lý tài khoản > Xóa tài khoản cũ. Các thao tác này sẽ xóa mọi thông tin và tin nhắn liên quan, cũng như danh sách bạn bè trên ứng dụng Zalo. Vì vậy, cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện.
  2. Ẩn nhật ký trên NewFeed: Tương tự như Facebook, nhiều người sử dụng mạng xã hội Zalo với mục đích kinh doanh online. Thế nên có nhiều tin tức quảng cáo phiền toái xuất hiện trên NewFeed. Để hạn chế tình trạng này, hãy nhấn vào biểu tượng 3 dấu chấm dưới status người đăng > chọn Ẩn nhật ký từ người này.
  3. Lọc tìm kiếm nâng cao: Nếu là người hay sử dụng tính năng Tìm quanh đây trên Zalo. Vậy thì hãy cập nhật thêm tính năng lọc theo độ tuổi, giới tính để việc tìm những người bạn có cùng sở thích và điểm tương tự hiệu quả hơn.
  4. Gửi tin nhắn bằng hình vẽ: Ngoài việc hỗ trợ tin nhắn văn bản và âm thanh, Zalo còn cho phép gửi tin nhắn bằng hình vẽ. Điều này giúp thể hiện cảm xúc một cách độc đáo và thú vị hơn, giúp chia sẻ một ý tưởng hay tình cảm theo sự sáng tạo của bạn.
  5. Bảo vệ mắt với chế độ Dark Mode: Thay vì sử dụng giao diện nền trắng mặc định, hãy chọn chế độ nền tối để bảo vệ đôi mắt và trải nghiệm đọc tin nhắn dễ dàng hơn. Để cài đặt, thực hiện Khởi động Zalo > Chọn Cài đặt (biểu tượng hình bánh răng ở góc phải) > Chọn Giao diện > Chọn Chế độ nền tối.
  6. Tin nhắn chữ siêu to: Để nhấn mạnh một từ hoặc cụm từ quan trọng, thay vì viết hoa tất cả hoặc sử dụng dấu ngoặc, bạn có thể sử dụng tính năng nhấn mạnh với chữ siêu to để người nhận chú ý. Hãy thực hiện như sau: Mở Zalo > Tin nhắn > Nhập nội dung tin nhắn cần nhấn mạnh > Nhấn giữ biểu tượng Gửi > Chọn Tăng/Giảm kích thước chữ > Chọn Kích cỡ phù hợp > Nhấn Gửi.
  7. Đánh dấu bạn thân: Chức năng này cho phép đăng tin trên Zalo riêng tư với những người bạn tin tưởng. Để kích hoạt tính năng này, hãy chọn Danh bạ trên Zalo > Bạn thân > Tích chọn.
  8. Tin nhắn tự hủy: Bạn muốn gửi tin nhắn bí mật mà không muốn để lộ cho người khác. Đồng thời tin nhắn đó phải xóa ngay khi đọc, không để lại dấu vết. Bạn có thể thực hiện như sau: Truy cập mạng xã hội Zalo > Tin nhắn (cho người bạn muốn gửi tin bí mật) > Vuốt từ cạnh dưới màn hình lên trên > Xuất hiện Giao diện chụp ảnh > Chụp ảnh > Thêm nội dung > Nhấn Gửi.
  9. Thay đổi kiểu chữ và màu sắc: Tính năng này sẽ giúp làm nổi bật tin nhắn hoặc bài viết của mình. Đồng thời, tạo sự thú vị và thu hút khi nhắn tin với người khác. Để sử dụng chức năng này, hãy thao tác như sau: Chọn phòng chat hoặc nhật ký muốn thay đổi màu chữ > Bấm vào dấu 3 chấm bên khung soạn thảo tin nhắn > Chọn Kiểu chữ.
  10. Tắt chế độ “Đã xem”: Khi đọc tin nhắn của người khác gửi đến từ Zalo app, thì có một thông báo Đã xem xuất hiện phía dưới tin nhắn khi bạn đọc tin nhắn. Vậy có thể  tắt trạng thái này hay không? Có, chỉ cần thực hiện như sau tắt tính năng này: Vào tab Cá nhân > Chọn Cài đặt > Bấm vào Quyền riêng tư > Nhấn tắt Hiển thị trạng thái “Đã xem” ở mục Tin nhắn.
  11. Đổi lại mật khẩu: Nhằm tăng cường bảo mật cho tài khoản, việc thay thay đổi mật khẩu Zalo định kỳ là điều rất cần thiết. Hãy vào phần Cài đặt tài khoản trên Zalo > Quản lý tài khoản > Đổi mật khẩu mới để thay đổi bảo mật.

Tin nhắn Zalo và tin nhắn SMS có gì khác nhau?

Điểm khác nhau của Zalo tin nhắn và SMS

Ngày này, tin nhắn Zalo được sử dụng thay thế cho tin nhắn truyền thống trong giao tiếp và tương tác với bạn bè, người thân trên nền tảng trực tuyến. Vậy nhắn tin qua Zalo và SMS khác nhau như thế nào?

Tin nhắn Zalo Tin nhắn SMS
Mạng kết nối Cần kết nối với Internet hoặc mạng di động Cần có kết nối mạng di động
Nội dung tin nhắn Có thể chứa văn bản, hình ảnh, video, âm thanh,… Chỉ có văn bản
Tính năng khác Có nhiều tính năng nổi bật như: tương tác hai chiều, trò chuyện nhóm, tạo nhóm Zalo,... Không có
Phí dịch vụ Không

Ứng dụng Zalo có ưu và nhược điểm gì?

Thế mạnh và hạn chế của Zalo ứng dụng

Zalo là gì? Các tính năng nổi bật và sự khác biệt của nó so với SMS, đều đã được lý giải. Vậy bạn có thắc mắc rằng Zalo app hiện tại có những ưu điểm gì vượt trội mà được gần 75% người Việt Nam sử dụng? Nó này có hạn chế gì hay không?

Ưu điểm vượt trội của Zalo

Điểm mạnh của Zalo Việt Nam

Zalo là một phần mềm nhắn tin và gọi điện miễn phí phổ biến với nhiều tính năng và tiện ích đa dạng. Zalo Việt Nam mang đến cho người dùng nhiều ưu điểm như:

  • Zalo là ứng dụng được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam: Năm 2022, Zalo có khoảng 75 triệu người dùng, cho thấy vị thế hàng đầu trong số các mạng xã hội do người Việt sáng lập. Zalo không chỉ phổ biến với người dùng cá nhân mà còn được thúc đẩy bởi cơ quan, doanh nghiệp và tổ chức tại Việt Nam.
  • Mạng xã hội với nhiều tính năng hấp dẫn: Không chỉ giới hạn ở việc nhắn tin và gọi điện, hiện nay Zalo đã phát triển thành một mạng xã hội đa dạng không kém phần thú vị so với Facebook. Mỗi tài khoản đều có một trang nhật ký để cập nhật cảm nghĩ qua Zalo, vì thế người sử dụng có thể tương tác và thể hiện cảm xúc với bạn bè của mình. Điều này cùng làm cho các nhà quảng cáo quan tâm đến nền tảng này và bắt đầu triển khai nhiều chiến dịch quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Giao diện trực quan và dễ sử dụng: Vì được tạo ra từ những kỹ sư người Việt, Zalo có giao diện gần gũi và dễ sử dụng, phù hợp với mọi đối tượng, kể cả những người mới bắt đầu. Dù đơn giản, giao diện này vẫn cung cấp đầy đủ tính năng cần thiết. Điều này là một ưu điểm lớn giúp Zalo thu hút và giữ chân người dùng trong thời gian qua.
  • Thuận tiện khi chuyển file dữ liệu: Zalo cho phép người dùng dễ dàng tiến hành cách gửi file qua Zalo trên điện thoại và máy tình mà không cần đến các thiết bị trung gian như USB hay ổ cứng di động. Đặc biệt, chất lượng hình ảnh truyền tải vẫn được duy trì, vượt trội so với Facebook.
  • Hỗ trợ mua sắm và thanh toán trực tuyến an toàn: Ngày nay, mạng xã hội này đã tích hợp các công cụ mua sắm như Zalo Shop và cung cấp tính năng thanh toán hóa đơn trực tuyến. Người dùng có thể trải nghiệm mua sắm thuận tiện mà không cần chuyển sang các sàn thương mại điện tử khác.

Nhược điểm tồn tại trên nền tảng Zalo

Những nhược điểm còn hạn chế trên ứng dụng mà Công ty cổ phần VNG Zalo cần khắc phục

Bên cạnh những điểm mạnh vượt trội so với các đối thủ khác, thì Zalo vẫn có một số hạn chế làm mất điểm trong mắt người dùng như:

  • Hạn chế về lưu trữ dữ liệu: Trong cập nhật mới nhất, các file hình ảnh, word, pdf,…sau khi được gửi đi qua ứng dụng Zalo một thời gian sẽ bị mất. Điều này, đồng nghĩa việc hỗ trợ sao lưu dữ liệu Zalo sẽ không còn lâu dài như trước. Điều này sẽ gây khó khăn khi muốn tìm và xem lại những tài liệu đã chuyển trước đó.
  • Yêu cầu kết nối Internet: Để nhận tin nhắn các thiết bị của bạn phải được truy cập Internet. Ngược lại, SMS truyền thống vẫn giữ lợi thế trong việc nhận thông tin nhanh chóng mà không phụ thuộc vào kết nối internet.

Tham gia cộng đồng Doanh nghiệp bán hàng trên Zalo để giao lưu chia sẻ và nhận hỗ trợ về các giải pháp Mini App hiện nay:

Vào group ngay

Một số lưu ý khi dùng Zalo an toàn và hiệu quả hơn

Cần chú ý gì khi sử dụng Zalo ứng dụng

Zalo là gì? Nên chú ý gì khi sử dụng Zalo? Có một vài điều bạn nên quan tâm để đảm bảo tính bảo mật về thông tin cá nhân và những tin tức tiếp nhận là chính thống, đúng nhất. Bạn cần tham khảo những lưu ý sau đây:

  • Tăng cường bảo mật của tài khoản Zalo: Việc bảo vệ tài khoản Zalo là ưu tiên hàng đầu để ngăn chặn truy cập trái phép. Bạn nên tạo một lớp bảo vệ với mật khẩu đủ mạnh cho tài khoản của mình. Đồng thời, đảm bảo thay đổi mật khẩu thường xuyên và hạn chế chia sẻ thông tin mật khẩu với bất kỳ ai khác. Nếu trong tình trạng mất điện thoại hoặc tài khoản bị khoá, chúng ta có thể phục hồi tài khoản bằng số điện thoại hoặc địa chỉ email đã liên kết để khôi phục mật khẩu Zalo.
  • Chọn lọc thông tin hiển thị trên mạng xã hội Zalo kỹ lưỡng: Việc chia sẻ thông tin rất cần sự thận trọng, đặc biệt là những thông tin cá nhân, tài chính, chính trị hoặc văn hóa. Để đảm bảo an toàn, luôn xác minh nguồn gốc và độ chính xác của thông tin trước khi đăng tải. Đặc biệt, hãy tránh việc vi phạm pháp luật hoặc chính sách của Zalo trong quá trình sử dụng.

Tìm hiểu thêm: Mẹo cài mật khẩu Zalo siêu mạnh để bảo vệ tài khoản không bị hack

Kinh doanh và bán hàng trên nền tảng Zalo có thật sự hiệu quả?

Tại sao nên sử dụng Zalo mạng xã hội để bán hàng, kinh doanh

Bạn đã thử bán hàng trên nhiều nền tảng khác nhau, nhưng vẫn cảm thấy chưa thật sự hiệu quả. Tại sao bạn không thử tận dụng Zalo trong công việc kinh doanh của mình? Sau đây là một số tiềm năng mà bạn có thể cân nhắc để bắt đầu xây dựng kênh bán hàng trên Zalo ứng dụng:

  • Kênh Marketing hiệu quả không hề kém cạnh các nền tảng khác: Facebook và Google thường là hai cái tên chiếm spotlight trong suy nghĩ của nhiều người khi nhắc đến quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, đừng bỏ quên Zalo Ads, vì hiệu suất của nó cũng không kém cạnh, mặc dù không thể so sánh chính xác do sự đa dạng của sản phẩm và dịch vụ quảng cáo, nhưng nó vẫn đáp ứng khá tốt đối với mong đợi của doanh nghiệp.
  • Zalo Việt Nam với chất lượng người dùng cao hơn các kênh khác: Khi đăng ký Zalo, tất cả tài khoản đều yêu cầu xác minh số điện thoại, đảm bảo mỗi số chỉ liên kết với một tài khoản duy nhất. Điều này cho thấy số lượng tài khoản ảo ít hơn nhiều so với Facebook và các kênh khác. Zalo có thể không có tỷ lệ người dùng khổng lồ nhưng chất lượng người dùng cao sẽ giúp quảng cáo hiển thị đến đúng đối tượng, đúng thời điểm, tăng khả năng chuyển đổi hiệu quả.
  • Lượng khách hàng tiềm năng lớn: Tuy có lượng người dùng lớn, nhưng vẫn cho có nhiều doanh nghiệp triển khai các chiến lược Marketing trên Zalo. Việc này bắt nguồn từ sự chần chừ trong việc đầu tư vào một kênh mới, trong khi Facebook Ads, Google Ads vẫn là lựa chọn an toàn. Nhưng với số người dùng lớn và chưa được khai thác, đây là một kênh rất tiềm năng để khai thác.
  • Quảng cáo giúp khoanh vùng đối tượng: Với tài khoản Zalo OA, các doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm đến đúng đối tượng khách hàng. Việc có thể cài đặt quảng cáo hiển thị dựa trên thiết bị, hệ điều hành, sở thích, giới tính, độ tuổi và khu vực là điểm cộng thế lớn.
  • Chi phí phát triển kế hoạch quảng cáo thấp: Quảng bá sản phẩm, doanh nghiệp có thể lựa chọn tiếp cận tự nhiên hoặc thông qua quảng cáo. Nếu ngân sách hạn chế, việc sử dụng reach tự nhiên sẽ giúp tiết kiệm chi phí nhưng ngược lại nhằm tiết kiệm thời gian và công sức mà vẫn đảm bảo khả năng tiếp cận thì Zalo Ads là giải pháp tốt. Ngoài ra, dịch vụ quảng cáo Zalo không yêu cầu ngân sách quảng cáo cao nên sẽ hỗ trợ tiếp cận khách hàng với chi phí tối ưu.

Nếu quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu trên Zalo, bạn có thể tham khảo bài viết: Zalo Mini App giải pháp công nghệ Marketing dẫn đầu xu hướng bán hàng 2024

Những câu hỏi liên quan

Có, Zalo là nền tảng nhắn tin miễn phí có lượng người dùng lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, ứng dụng này còn cung cấp chức năng khác như: gọi điện, chia sẻ hình ảnh, video không tính phí.

Zalo và Messenger là hai nền tảng miễn phí được sử dụng phổ biến để nhắn tin và gọi điện. Chúng có những điểm khác nhau cụ thể là:

  • Nền tảng hỗ trợ: Zalo hỗ trợ nhiều nền tảng hơn, bao gồm Android, iOS, Windows Phone, Windows, macOS, và Linux. Messenger chỉ hỗ trợ Android, iOS, Windows Phone, và PC.
  • Dung lượng: Zalo có dung lượng nhẹ hơn, khoảng 40 – 50 MB khi tải về lần đầu. Messenger thì lớn hơn, khoảng 86MB khi tải về lần đầu.
  • Tốc độ load và xử lý thông tin: Messenger có tốc độ load nhanh hơn trên wifi. Zalo có tốc độ load tối ưu hơn trên mạng 4G – 5G.

Zalo được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư của công ty cổ phần VNG (Công ty Công nghệ Việt Nam). Đây là ứng dụng của người Việt với giao diện và chức năng rất dễ dùng và thân thiện.

Với bản miễn phí người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ với 1000 liên hệ. Còn nếu mua 1 trong 3 gói trả phí cụ thể là Standard (2.800 đồng/ngày), Pro (5.500 đồng/ngày) và Elite (55.000 đồng/ngày), thì sẽ được mở rộng danh sách liên hệ tùy thuộc vào từng gói.

Zalo thu phí nhằm mục đích tạo ra nguồn thu từ khách hàng doanh nghiệp và những nhà bán hàng online. Việc thu phí giúp Công ty Zalo tăng thêm nguồn vốn để phát triển những tính năng cao cấp hơn, tạo trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Từ ngày 1/8/2022, bắt đầu tính phí người dùng với 3 gói thuê bao tháng. Tuy nhiên việc này, chỉ ảnh hưởng nhiều đến các tài khoản doanh nghiệp. Zalo người dùng cá nhân chỉ sử dụng để liên lạc với bạn bè, gia đình sẽ không bị tác động nhiều bởi việc giới hạn các tính năng bản miễn phí của Zalo.

Zalo bản Cơ bản (miễn phí) sẽ bị hạn chế về số lượng người trong danh bạ là 1000, không được dùng nickname, chỉ gửi được tối đa 5 tin nhắn nhanh, không xem hay bình luận được trên nhật ký, số điện thoại chỉ hiển thị với người lạ 40 lần/tháng và chỉ trả lời 40 cuộc hội thoại/tháng.

Có, Zalo được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Bạn chỉ cần kết nối mạng wifi, 4G, 5G với thiết bị thì vẫn có thể dùng Zalo khi ở nước ngoài.

Zalo là ứng dụng nhắn tin nội địa lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, nền tảng này còn được sử dụng ở một số quốc gia khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Úc, Đức, Myanmar và Singapore.

Zalo được tạo bởi người Việt nên máy chủ cũng được đặt tại Việt Nam. Đây cũng là lý do vì sao tốc độ truyền dữ liệu của ứng dụng này vượt trội hơn nhiều phần mềm nước ngoài khác.

Qua bài viết này, chúng tôi tin rằng bạn đã có đáp án cụ thể cho Zalo là gì?, một câu hỏi tưởng như đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể tự tin trả lời. Nếu vẫn còn những thắc mắc khác về ứng dụng Zalo, hãy để lại câu hỏi ở phần bình luận. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trong thời gian ngắn nhất!

Xem thêm:

banner giai phap mini app

btn hotline
Chia sẻ bài viết:

Bài viết liên quan

Tin tức

KOC và Private Traffic System Đang Là Xu Hướng Hot Tại Việt Nam

Trong lĩnh vực tiếp thị, Việt Nam nhanh chóng bắt kịp các xu hướng toàn...

Tin tức

Private Traffic tại Việt Nam Mang Lại “Tương Lai Mới” Cho Các Thương Hiệu Mới

Kể từ năm 2020, livestream và Private Traffic đã trở thành hai xu hướng nổi bật trong...

Tin tức

Cách xử lý từ chối của khách hàng giúp tăng tỷ lệ chốt Sale hiệu quả

Xử lý từ chối của khách hàng là kỹ năng quan trọng, bạn cần phải...