3+ cách tính hoa hồng cho cộng tác viên CHI TIẾT & HIỆU QUẢ

Tiền hoa hồng là khoản thu nhập phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ. Tuy nhiên, cách tính hoa hồng là công việc vô cùng khó khăn với các nhà quản trị bán hàng muốn tạo ra các chương trình khen thưởng phức tạp. Thế nhưng, áp dụng phương pháp tính hoa hồng hợp lý sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp giúp cải thiện hiệu suất kinh doanh đáng kể. Trong bài viết dưới đây, CNV Loyalty sẽ gợi ý 4 cách tính hoa hồng cho cộng tác viên bán hàng hiệu quả và chi tiết nhất. Đừng bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào dưới đây nhé!

Tiền hoa hồng là gì?

Tiền hoa hồng là gì

Tiền hoa hồng (Commission) là thu nhập đi kèm cho người bán hàng theo một tỷ lệ phần trăm trên doanh số họ tạo ra hoặc số tiền cố định dựa mỗi sản phẩm mà họ bán được. Tiền hoa hồng là nguồn thu nhập phổ biến trong lĩnh vực bán hàng như CTV bán hàng, nhân viên sale, nhà môi giới, …

Hiện nay, chưa có định nghĩa cố định nào về tiền hoa hồng trên thị trường. Tùy vào trường hợp mà tiền hoa hồng sẽ được trả với nhiều cách thức khác nhau. Chẳng hạn, trong lĩnh vực môi giới, tiền hoa hồng được hiểu là một khoản tiền được trả cho người (đơn vị) đã giới thiệu, chào bán sản phẩm thành công.

Cách tính hoa hồng cho cộng tác viên

Cách tính hoa hồng cho cộng tác viên

Nhà quản trị bán hàng cần phải giải thích chính xác, minh bạch và hiệu quả về cách tính hoa hồng cho cộng tác viên. Điều này giúp cộng tác viên hiểu rõ về cách tính tiền hoa hồng của họ, tránh sự mập mờ trong tiền bạc. Dưới đây là 4 cách tính hoa hồng phổ biến trên thị trường kinh doanh ngày nay.

Hoa hồng theo phần trăm cố định

Cách tính hoa hồng theo phần trăm cố định là khoản % hoa hồng không thay đổi, bất kể nhân viên bán hàng đem về nhiều hay ít doanh thu. Cách tính này phù hợp với các mặt hàng hay dòng sản phẩm không có sự chênh lệch quá lớn về mức giá, nghĩa là cách thức phát triển thị trường tương đương nhau.

Ví dụ, mỗi sản phẩm bán ra CTV sẽ được hưởng 5% giá trị thanh toán dù bán 1 sản phẩm hay 100 sản phẩm. Điều này đảm bảo mức độ công bằng giữa các cộng tác viên. Tuy nhiên, nó sẽ hạn chế động lực upsell của cộng tác viên trong quá trình tư vấn sản phẩm và bán hàng cho khách.

Hoa hồng theo sản lượng hàng bán

Bảng giá cộng tác viên

Cách tính hoa hồng theo sản lượng hàng bán là tương ứng với mỗi bậc sản lượng bán ra, CTV bán hàng sẽ nhận được % trên tổng giá trị thanh toán tương ứng. Vậy đương nhiên, với các sản lượng đơn hàng lớn, chiết khấu cho CTV bán hàng sẽ càng cao, tiền hoa hồng trên mỗi sản phẩm cũng sẽ tăng đáng kể.

Ví dụ, sản phẩm X có giá thị trường là 50.000 VND, nếu CTV bán hàng nhập về sản lượng 100 cái thì sẽ bắt đầu có chiết khấu. Vậy tiền hoa hồng theo sản lượng hàng bán như sau:

Bảng giá cộng tác viên

Sản lượng

Chiết khấu Giá 1 sản phẩm sau chiết khấu Tiền hoa hồng/1 sản phẩm
100-200 10% 45.000 VND 5.000 VND
200-400 20% 40.000 VND 10.000 VND
400-7000 30% 35.000 VND 15.000 VND
700-1000 40% 30.000 VND 20.000 VND
>1000 50% 25.000 VND 25.000 VND

Vậy, nếu CTV bán được 300 sản phẩm, thì cách tính hoa hồng cho CTV theo sản lượng hàng bán là: 10.000 x 300 = 3.000.000 VND.

Hoa hồng theo điều kiện kinh doanh

Cách tính hoa hồng theo điều kiện kinh doanh là doanh nghiệp sẽ đặt ra mức doanh số tiêu chuẩn, đây gọi là KPI (Key Performance Indicator). Nếu vượt ngưỡng tiêu chuẩn hoặc đạt KPI sớm hơn dự định, bạn sẽ được nhận tiền hoa hồng. Cách tính hoa hồng này thúc đẩy khả năng làm việc nhóm để đạt được mục tiêu tập thể.

Cách này không phù hợp với các CTV bán hàng mà thu nhập chính phụ thuộc hoàn toàn vào tiền hoa hồng. Cách này chỉ phù hợp khi các CTV bán hàng vẫn được trả một mức thu nhập cố định hàng tháng để tránh rủi ro khi KPI không đạt. Vậy nên, doanh nghiệp cần cân nhắc sử dụng cách tính này hợp lý.

Hoa hồng theo lượt mua qua link affiliate

Bảng tính hoa hồng

Cách tính hoa hồng theo lượt mua qua link affiliate là % hoa hồng cho mỗi đơn hàng phát sinh từ sản phẩm mà tiếp thị liên kết (link affiliate) của CTV bán hàng bán dẫn đến. Tỷ lệ phần trăm này rất nhỏ vì gần như hoạt động bán hàng này chỉ thông qua E-commerce hay còn gọi là sàn thương mại điện tử.

Bảng tính hoa hồng của Shopee ở một vài ngành hàng phổ biến (áp dụng từ 01/06/2024)

Ngành hàng

Đơn hàng trực tiếp Đơn hàng gián tiếp
Thời trang nam/nữ 3,5% 3,0%
Túi, ví, giày, dép nam/nữ 3,0% 2,4%
Mẹ & Bé 1,5% 1,5%
Sách & tạp chí 1,5% 1,5%
Thực phẩm, đồ uống 3,0% 2,4%

Trong đó:

  • Đơn hàng trực tiếp: là đơn hàng người mua đã đặt ở cùng shop mà tiếp thị liên kết của CTV dẫn đến.
  • Đơn hàng gián tiếp: là đơn hàng người mua đã đặt ở shop khác mà tiếp thị liên kết của CTV dẫn đến.

Nếu hiểu rõ cách tính hoa hồng theo đơn hàng qua link affiliate có thể giúp bạn trở thành CTV bán hàng tiềm năng của đa doanh nghiệp. Bạn có thể trở thành CTV bán hàng trên bất cứ nền tảng thương mại điện tử nào mà bạn muốn, chẳng hạn tiếp thị liên kết qua Zalo, Tiktok shop, Shopee, Tiki, Lazada, …

Lợi ích khi áp dụng hoa hồng cho CTV bán hàng

Với 4 cách tính hoa hồng cho CTV bán hàng trên, mỗi cách tính đều có thế mạnh riêng. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ luôn đạt được 2 lợi ích chính khi áp dụng cách tính hoa hồng cho cộng tác viên hợp lý.

Nâng cao năng suất bán hàng

Thu nhập chính của cộng tác viên bán hàng đến từ tiền hoa hồng họ nhận được. Do đó, áp dụng mức hoa hồng phù hợp chính là cách tạo động lực cho các cộng tác viên bán hàng nhiều hơn, năng suất hơn. Khi CTV nỗ lực để nâng cao tiềm năng thu nhập thì doanh nghiệp sẽ gia tăng doanh số.

Nhưng một hệ thống bán hàng có quá nhiều CTV bán hàng sẽ khiến khâu quản lý sale gặp khó khăn trong việc kiểm soát năng suất và hiệu quả bán hàng. Vậy nên, doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng file excel tính hoa hồng, hoặc app CTV bán hàng giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu hoạt động quản lý nguồn lực.

Hạn chế rủi ro kinh doanh

Các khoản lương ràng buộc phải trả cho nhân viên bán hàng sẽ không thể đảm bảo hiệu quả doanh số mà họ mang lại. Thay vào đó, tiền hoa hồng sẽ mang lại lợi ích tài chính không nhỏ, giúp doanh nghiệp kiểm soát lợi nhuận ròng trên mỗi sản phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp quản lý năng suất của CTV hiệu quả.

Nói đơn giản, tiền hoa hồng là chi phí biến đổi trên mỗi sản phẩm, còn tiền lương cứng là chi phí cố định phải trả cho nhân viên bán hàng định kỳ. Chi phí cố định được xem là đòn bẩy kinh doanh hiệu quả, nhưng lợi dụng đòn bẩy kinh doanh nhiều sẽ đi kèm với rủi ro kinh doanh lớn.

Một số câu hỏi thường gặp

Ngoài ra, vẫn còn nhiều thắc mắc xoay quanh cách tính hoa hồng cho cộng tác viên. Vì vậy, CNV Loyalty sẽ cung cấp câu trả lời ngắn gọn cho các câu hỏi phổ biến sau.

Hoa hồng có phải là thu nhập chịu thuế không?

Theo Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định, tại điều 2 “Các khoản thu nhập chịu thuế”, khoản 2 “Thu nhập từ tiền lương, tiền công”, điểm c “Tiền thù lao nhận được dưới các hình thức như: tiền hoa hồng đại lý bán hàng hóa, tiền hoa hồng môi giới, …”. Vậy, tiền hoa hồng cũng là thu nhập phải đóng thuế.

Tiền hoa hồng có ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm xã hội không?

Theo quy định của pháp luật, vì tiền hoa hồng là khoản tiền không thể xác định mức cụ thể và không chi trả thường xuyên như kỳ lương, nên tiền hoa hồng thuộc khoản không phải tham BHXH. Nhưng các CTV bán hàng có thể dùng tiền hoa hồng để mua BHXH bên ngoài mà không bị ràng buộc bởi doanh nghiệp.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến mức hoa hồng của CTV bán hàng?

Những yếu tố ảnh hưởng đến mức hoa hồng của CTV bán hàng là:

  • Giá bán của sản phẩm cao hay thấp.
  • Mức độ cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
  • Quy mô của doanh nghiệp và đội ngũ bán hàng.

Với những thông tin được cung cấp trên, CNV Loyalty hy vọng sẽ giúp bạn biết thêm về cách tính hoa hồng cho cộng tác viên bán hàng hiệu quả và chuyên nghiệp. Hãy theo dõi website của CNV Loyalty để cập nhật thêm những kiến thức mới nhất về kỹ năng quản lý nhé!

Chia sẻ bài viết:

Bài viết liên quan

Tin tức

Customer loyalty là gì? Chiến lược và kế hoạch TỔNG QUÁT

Customer loyalty, yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển bền...

Tin tức

Zalo OA API là gì? Cách sử dụng Zalo API hiệu quả

Bạn muốn kết nối Zalo với hệ thống của mình để tự động hóa việc...

Tin tức

Zalo ZNS là gì? Giải pháp chăm sóc khách hàng tự động cho doanh nghiệp

Giữa vô số công cụ truyền thông đa dạng, Zalo ZNS nổi lên như một...