Bán hàng trên nền tảng Zalo đã trở nên phổ biến khi việc phát triển sàn thương mại trực tuyến nhưng không mất quá nhiều chi phí như cửa hàng truyền thống. Vậy bạn đã biết cách bán hàng trên Zalo hiệu quả, tiếp cận được khách hàng mục tiêu, thúc đẩy doanh số bán chưa? Hãy cùng CNV Loyalty tìm hiểu về cách bán hàng trên Zalo shop, Zalo cá nhân,… hiệu quả và dễ ra đơn qua bài viết dưới đây.
Tại sao bạn nên bán hàng trên nền tảng Zalo?
Zalo là một thị trường kinh doanh tiềm năng với hơn 70 triệu người dùng tại Việt Nam. Sau đây là những lý do bạn nên chọn Zalo để triển khai kế hoạch kinh doanh của mình:
- Thị trường rộng lớn: Với lượng người dùng lớn tại thị trường Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới, Zalo sẽ tạo nên nhiều cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng.
- Hỗ trợ tương tác trực tiếp: Zalo cho phép doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng thông qua tin nhắn, tổng đài, tin nhắn tự động hàng loạt,…
- Tích hợp tiện ích thanh toán: Zalo với tiện ích ZaloPay được tích hợp sẵn, cho phép người dùng thanh toán trực tiếp. Điều này giúp cho quá trình mua bán trên Zalo được thuận lợi, nhanh chóng hơn.
- Quảng cáo tích hợp: Tương tự như ZaloPay, Zalo cũng sở hữu hệ thống chạy quảng cáo Zalo Ads. Tính năng quảng cáo và tiếp thị trên Zalo giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thành công và tiếp cận nhiều tệp khách hàng hơn.
- Chi phí thấp: Zalo là nền tảng được phát triển tại Việt Nam, nên chi phí đầu tư cho mạng xã hội này có phần thấp hơn so với Tiktok, Facebook,…Đồng thời, so với việc mở cửa hàng truyền thống, việc bán hàng trên Zalo giúp bạn tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, nhân sự và quản lý một cách đáng kể.
- Tạo trang bán hàng dễ dàng: Zalo cho phép người dùng tạo trang Zalo Page nhanh chóng, dễ dàng để giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ đến với người dùng.
Xem thêm: Tìm hiểu quy trình nâng cấp Zalo Business trên điện thoại
Bán hàng trên Zalo Shop
Cách bán hàng trên Zalo Shop dễ ra đơn: Tạo tài khoản Zalo Shop bán hàng >>> Tạo danh mục sản phẩm >>> Tạo sản phẩm mới trên Zalo Shop.
Với Zalo Shop, bạn có đăng sản phẩm bán hàng, quản lý tồn kho, dễ dàng tương tác khách hàng và nhận thông báo về những đơn hàng được đặt. Để nắm chi tiết các bước bán hàng Zalo Shop, bạn hãy thực hiện những thao tác sau đây:
Bước 1: Tạo tài khoản Zalo Shop bán hàng
Để bán hàng trên Zalo Shop, hãy truy cập trang cá nhân Zalo và chọn biểu tượng Shop để bắt đầu tạo tài khoản Zalo Shop.
Bước 2: Tạo danh mục sản phẩm
- Tại giao diện Zalo OA, chủ shop chọn Quản lý hàng hoá >> chọn Danh mục.
- Chọn thêm danh mục và điền đầy đủ thông tin như: Tên danh mục, mô tả, trạng thái, chọn hình ảnh đại diện cho danh mục.
- Nhấn Đồng ý sau khi hoàn thành tạo danh mục sản phẩm.
Lưu ý: nên chọn hình ảnh bán hàng có kích thước 150x150px, dung lượng nhỏ hơn 1MB và định dạng ảnh là PNG, JPEG. Đây cũng là một lưu ý quan trọng, giúp bạn có cách bán hàng trên Zalo Shop dễ ra đơn, hiệu quả.
Bước 3: Tạo sản phẩm mới
- Truy cập Quản lý cửa hàng >> chọn Quản lý hàng hoá >> chọn Sản phẩm >> chọn Thêm sản phẩm.
- Điền đầy đủ thông tin liên quan đến sản phẩm >> chọn Thêm sản phẩm để hệ thống lưu và duyệt sản phẩm (khoảng 4 ngày từ ngày đăng).
Lưu ý:
- Tên sản phẩm cho phép tối đa 20 ký tự.
- Kích thước ảnh Zalo OA, Zalo Shop,…từ 500x500px, dung lượng nhỏ hơn 1MB và tối đa 10 ảnh sản phẩm.
- Nhập giá sản phẩm đúng cấu trúc, ví dụ một trăm nghìn đồng phải nhập 100000.
- Thông tin mô tả sản phẩm chi tiết như danh mục, loại sản phẩm, mã sản phẩm, trạng thái hiển thị.
Bán hàng trên Zalo cá nhân
Bên cạnh Zalo Shop và hiểu rõ cách bán hàng trên Zalo Shop dễ ra đơn, nhiều người dùng cũng quan tâm đến quy trình bán hàng qua Zalo cá nhân. Cụ thể, Zalo cá nhân sẽ có những bạn bè thân thiết và mỗi tài khoản cho phép kết bạn tối đa 2000 người và khi đã là bạn bè sẽ thấy được bài đăng của bạn tối đa 100%. Ngoài ra, bạn có thể dùng tính năng “tìm quanh đây” để tìm kiếm những đối tượng kết bạn phù hợp theo độ tuổi, giới tính và giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Lưu ý, khi đăng bài trên Zalo bạn cần phải tìm hiểu cách đăng bài để có thể thu hút lượt xem và kích thích sự mua hàng.
Khả năng tiếp cận khách hàng bằng hình thức này khá cao nhưng nếu muốn mở rộng kinh doanh thì chỉ 2000 người là chưa đủ và việc quản lý sản phẩm bằng Zalo cá nhân có nhiều hạn chế, không thuận tiện. Sau đây là các bước hướng dẫn cách bán hàng Zalo cá nhân hiệu quả:
Bước 1: Tạo tài khoản Zalo cá nhân
Để bán hàng trên Zalo, bạn cần tải ứng dụng và tạo tài khoản Zalo cá nhân. Sau khi đăng ký, hãy cập nhật hồ sơ cá nhân bằng cách thêm hình ảnh đại diện và thông tin liên hệ.
Sau khi tạo tài khoản bạn có thể trực tiếp đăng hình ảnh và sản phẩm để bán hàng. Tuy nhiên nếu nâng cấp Zalo Business bạn có thể sử dụng thêm một số tính năng.
Bước 2: Nâng cấp Zalo Business
Truy cập vào địa chỉ https://business.zbox.vn/ và thực hiện các bước đăng ký tài khoản
Bước 3: Tạo danh mục sản phẩm và mô tả
Để bán hàng trên Zalo, trước tiên bạn cần tạo danh mục sản phẩm của mình và cung cấp các thông tin chi tiết về sản phẩm bao gồm: mô tả giá, hình ảnh, số lượng có sẵn, tính năng để người mua hiểu rõ hơn về sản phẩm.
Bước 4: Thêm sản phẩm
Bạn tiến hành thêm sản phẩm và thực hiện các thao tác tùy chỉnh các sản phẩm khác nhau.
Kinh nghiệm bán hàng trên Zalo hiệu quả, ra đơn đều
Bên cạnh bán hàng qua Zalo cá nhân hay Zalo Shop, doanh nghiệp có thể bắt đầu bán hàng thông qua 5 cách bán hàng Zalo hiệu quả dưới đây:
Chạy quảng cáo Zalo Ads để bán hàng
Một trong những cách bán hàng trên Zalo hiệu quả giúp làm gia tăng doanh số bán là thực hiện quảng cáo để tăng lượng tiếp cận.
Xem thêm: Quảng cáo Zalo có hiệu quả không
Bước 1: Truy cập trang web Zalo và đăng nhập vào tài khoản của bạn, hãy nhấn vào Tạo quảng cáo để tiếp tục. Sau đó, bạn sẽ chọn loại quảng cáo trên Zalo.
Bước 2: Nhấn vào “Bắt đầu” ở mục “quảng cáo Zalo Official Account” và sau đó vào trang zalo oa mà bạn muốn để quảng cáo.
Bước 3: Ở bước này, bạn sẽ có cơ hội nhắm đối tượng cho quảng cáo của mình. Dựa trên vị trí, tuổi tác, giới tính, hệ điều hành điện thoại, bên cạnh đó có thể chọn các yêu tố như sở thích hoặc thông tin nhân khẩu học của người dùng. Tiếp đó, bạn sẽ thấy một bảng ước tính số lượng khách hàng tiềm năng dựa trên lựa chọn đối tượng của bạn.
Bước 4: Đến với bước 4 trong cách bán hàng trên Zalo hiệu quả, hãy lựa chọn giá thầu mong muốn cho quảng cáo và đặt lịch chạy cùng với ngân sách tương ứng. Bạn cũng cần tìm hiểu giá thầu tối thiểu mà Zalo cho phép là 440đ/click.
Bước 5: Thiết kế nội dung quảng cáo bán hàng của bạn.
Xem thêm: Ads Zalo là gì? Cách triển khai các chiến dịch quảng cáo cực hiệu quả trên Zalo
Chọn thời gian đăng bài Zalo thu hút người xem
Một trong những cách bán hàng Zalo hiệu quả chính là đăng bài đúng thời điểm. Dưới đây là một số gợi ý khung giờ đăng bài mà bạn nên chú ý.
Thời gian trong ngày:
Buổi sáng: Khung giờ 7h30-8h là thời điểm mà nhiều người dùng mở Zalo trước khi bắt đầu ngày làm việc, đăng vào buổi sáng sẽ giúp bài viết của bạn hiển thị trong phần tin nhắn và cập nhật của họ.
Buổi trưa: Từ 11h – 1h là thời điểm người dùng nghỉ trưa và thường xuyên kiểm tra điện thoại của mình. Đăng bài vào thời gian này cũng giúp bạn tiếp cận khách hàng và thực hiện cách bán hàng trên Zalo hiệu quả.
Buổi chiều tối: từ 16h – 17h30 là thời điểm trước khi kết thúc làm việc và trở về nhà, người dùng sẽ thường dành thời gian cho việc kiểm tra thông tin và từ 18h – 21h là thời điểm nhiều người dùng trở về nhà sau ngày làm việc sẽ dành thời gian cho việc truy cập mạng xã hội.
Thứ trong tuần:
- Thứ 2 đến thứ 5: Thời điểm nhiều người dùng chăm sóc nhiều hơn mà không phải lo lắng về cuối tuần.
- Thứ 6: Thường là ngày cuối cùng của tuần làm việc nên nhiều người tìm kiếm các ưu đãi, chương trình khuyến mãi cho cuối tuần.
- Cuối tuần: Ngày cuối tuần, đặc biệt là thứ 7 là thời điểm mọi người dành nhiều thời gian trên mạng xã hội khi không phải làm việc.
Chú trọng chất lượng nội dung, hình ảnh bài đăng Zalo
Ngoài những cách bán hàng qua Zalo truyền thống, thì thông điệp mỗi bài viết mà bạn truyền tải đến khách hàng là một trong những yếu tố thu hút sự chú ý và giữ chân họ ở lại với bạn.
- Xác định mục tiêu: Xác định mục tiêu của bạn trên Zalo, ví dụ xây dựng thương hiệu cá nhân, kinh doanh sản phẩm, chia sẻ kiến thức,…
- Tạo hồ sơ hấp dẫn: Sử dụng ảnh đại diện chất lượng cao và mô tả hồ sơ rõ ràng và hấp dẫn.
- Xác định đối tượng mục tiêu: Hiểu rõ đối tượng mục tiêu của bạn để tạo nội dung và tìm cách bán hàng trên Zalo hiệu quả, phù hợp hơn.
- Nghiên cứu và lên lịch đăng bài: Tìm hiểu về xu hướng, thời gian tốt đẹp để đăng bài, và lên lịch đăng bài hợp lý.
- Tạo nội dung giá trị: Hãy tìm cách đăng bài bán hàng Zalo với nội dung có giá trị cho đối tượng của bạn
- Sử dụng hình ảnh và video có chất lượng cao để thu hút sự chú ý.
Xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín
Xây dựng thương hiệu uy tín là bước quan trọng khi triển khai bán hàng Zalo và thực hiện cách bán hàng trên Zalo Shop dễ ra đơn. Để tạo dựng nên một thương hiệu uy tín, hãy chú ý đến những yếu tố sau: sản phẩm/ dịch vụ chất lượng, giá cả phải chăng, chăm sóc khách hàng chu đáo,…Những yếu tố này góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng tên tuổi tốt trên Zalo, cơ hội chốt nhiều đơn hàng cũng như mở rộng tệp khách hàng.
Ngoài ra, bạn có thể quảng bá thương hiệu shop Zalo trên những kênh truyền thông khác như: Facebook, Website, Email marketing,…để tăng sự uy tín, tin cậy. Từ đó, khách hàng sẽ biết đến thương hiệu, quan tâm và theo dõi shop của bạn.
Học hỏi từ các shop bán hàng Zalo hiệu quả, ra đơn đều
Nếu bạn muốn kinh doanh, bán hàng trên Zalo mà chưa có kinh nghiệm, hãy tham khảo cách vận hành của các shop uy tín, tương tác cao trên Zalo. Đồng thời, hãy theo dõi và khảo sát các shop bán hàng hiệu quả để xem họ đã áp dụng những chiến lược quảng cáo gì, hình thức như thế nào.
Thông thường, các shop phản hồi nhanh, thường xuyên giải đáp những thắc mắc của khách hàng, tư vấn nhiệt tình,…sẽ ghi điểm trong mắt khách hàng.
Resale với nhóm khách hàng thân thiết
Để có cách bán hàng trên Zalo hiệu quả, bạn cũng nên tạo một nhóm khách hàng thân thiết theo danh sách số điện thoại mà họ đã cung cấp trước đó. Điều này có thể giúp bạn xây dựng lòng trung thành của khách hàng hiệu quả và tiếp thị lại khi có sản phẩm/ dịch vụ mới.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những điều kiện sau đây khi tạo nhóm:
- Danh sách khách hàng thân thiết phải có hơn 1000 số điện thoại.
- Danh sách số điện thoại khách hàng phải có dạng *.txt.
- Dung lượng của danh sách số điện thoại phải nhỏ hơn 2MB.
- Số điện thoại trong danh sách khách hàng thân thiết phải là những số đang sử dụng Zalo và các ứng dụng trong hệ sinh thái Zalo Group.
Lưu ý khi bán hàng trên Zalo
Để bán hàng Zalo và Zalo Shop hiệu quả, dễ ra đơn, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:
- Lượt tương tác: Zalo chưa có hình thức bóp tương tác như Facebook nên mọi bài đăng đều có thể tiếp cận tới những người quan tâm. Vì thế, bạn cần theo dõi tương tác thực tế để biết thói quen khách hàng cũng như cải thiện các hoạt động Marketing sau này.
- Giao diện máy tính: Chủ shop có thể quản lý Zalo shop trên máy tính rất tiện lợi, đăng sản phẩm bằng máy tính sẽ có nhiều lựa chọn hơn về kiểu chữ, màu sắc so với phiên bản điện thoại.
- Kết hợp tạo tin nhắn Broadcast: Để gửi tin nhắn tự động đến nhóm lớn người dùng quan tâm Zalo của bạn.
- Hình thức đăng bài: Nếu bán hàng Zalo cá nhân thì số lượng bài đăng trong ngày khoảng 2 bài để giữ tương tác với khách hàng trên Zalo. Tránh việc quá lâu không đăng sản phẩm/dịch vụ và nội dung cần đa dạng, đổi mới tránh lặp lại.
Trên đây là những nội dung về cách bán hàng trên Zalo hiệu quả mà CNV Loyalty muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng những thông tin trong bài viết giúp bạn tìm ra phương thức bán hàng Zalo phù hợp nhất với doanh nghiệp, cửa hàng của mình. Nếu bạn cần biết thêm về giải pháp bán hàng Zalo hoặc cách bán hàng trên Zalo Shop dễ ra đơn, hãy liên hệ ngay với CNV – Nền tảng chăm sóc khách hàng toàn diện qua số hotline 1900 636 400 hoặc truy cập tại website của chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ ngay nhé.