Cách tuyển CTV bán hàng CHẤT LƯỢNG chỉ với 5 bước ĐƠN GIẢN

Sở hữu chiến lược tuyển dụng chặt chẽ giúp doanh nghiệp xác định cộng tác viên bán hàng tiềm năng và phù hợp. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể tiết kiệm chi phí và thời gian để đào tạo đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp lâu dài. Trong bài viết dưới đây, CNV Loyalty sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách tuyển CTV bán hàng chất lượng và xây dựng chiến lược tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp. Đừng bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích nào dưới đây nhé!

Quy trình tuyển dụng cộng tác viên bán hàng

Quy trình tuyển dụng CTV bán hàng

Khi xây dựng quy trình tuyển dụng cộng tác viên rõ ràng, doanh nghiệp sẽ giảm tình trạng luân chuyển nhân sự giúp hoạt động kinh doanh được duy trì ổn định. Ngược lại, quy trình tuyển dụng không rõ ràng sẽ khiến nhân sự thay đổi liên tục, doanh nghiệp sẽ phải dành nhiều thời gian để đào tạo cộng tác viên mới.

Dưới đây là cách tuyển CTV bán hàng chỉ với quy trình 5 bước đơn giản.

Bước 1: Xây dựng hồ sơ tuyển dụng cho doanh nghiệp

Xây dựng hồ sơ tuyển dụng là bạn đang xác định chân dung cộng tác viên bán hàng mà doanh nghiệp cần. Các thông tin trong hồ sơ tuyển dụng cụ thể và chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian để sàng lọc đơn xin việc. Hồ sơ tuyển dụng cần thể hiện thông tin nhân khẩu học và kinh nghiệm chuyên môn.

Chẳng hạn, bạn cần mở rộng thị trường và tuyển CTV bán hàng ở khu vực mới, vậy hồ sơ tuyển dụng là những ứng viên trong phạm vi khu vực đó. Nếu ngành hàng của bạn đòi hỏi ứng viên hiểu biết rõ sản phẩm, vậy hồ sơ tuyển dụng yêu cầu ứng viên có 1 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tương ứng.

Nói đơn giản hơn, hồ sơ tuyển dụng chính là những yêu cầu cơ bản mà cộng tác viên bán hàng phải đáng ứng khi ứng tuyển, phù hợp với tệp khách hàng. Hồ sơ tuyển dụng nên tránh xa các mỹ từ như “hiệu suất cao”, thay vào đó, cụ thể hóa yêu cầu mà doanh nghiệp cần ở CTV bán hàng phù hợp.

Bước 2: Viết mô tả công việc hấp dẫn

Một lỗi thường gặp khi viết job description là giải thích từng phần trong công việc. Điều này dễ làm ứng viên khi đọc sẽ bị choáng ngợp với nhiều thông tin quá chi tiết. Doanh nghiệp cần viết mô tả công việc ngắn gọn và súc tích, nhưng cũng đầy đủ thông tin cần thiết để ứng viên có thể nắm được.

Các thông tin nên có trong job description:

  • Ngành hàng của doanh nghiệp (sản phẩm/dịch vụ).
  • Nhiệm vụ và trách nhiệm chính của CTV bán hàng.
  • Các yêu cầu mà doanh nghiệp cần ở vị trí CTV bán hàng.
  • Tiềm năng thu nhập và hoa hồng của CTV bán hàng.

Trong đó, cộng tác viên bán hàng quan tâm nhất là tiềm năng thu nhập hay cách tính hoa hồng mà doanh nghiệp sẵn sàng chi trả cho họ. Vậy nên, để mô tả công việc của doanh nghiệp thật hấp dẫn, hãy đưa ra các động từ mạnh hoặc tính từ phù hợp để thu hút các CTV bán hàng tiềm năng.

Bước 3: Phát triển chiến lược phỏng vấn

Theo nghiên cứu của Glassdoor, 69% các doanh nghiệp đổ lỗi cho quy trình phỏng vấn chưa đạt khi họ không tìm được những ứng viên chất lượng. Nghiên cứu đó cũng cho thấy rằng, các công ty có quy trình tuyển dụng không chuẩn hóa sẽ không thể chọn được những ứng viên tiềm năng hay những CTV bán hàng tốt.

Một đặc điểm cần có của một CTV bán hàng tiềm năng là khả năng giao tiếp và kỹ năng upsell. Điều này phải được thể hiện trong buổi phỏng vấn giữa doanh nghiệp và ứng viên. Bạn cần khai thác sự hoạt ngôn của ứng viên bằng những câu hỏi giải quyết tình huống trong chiến lược phỏng vấn của doanh nghiệp.

Một vài câu hỏi khai thác tâm lý của CTV bán hàng và cách họ tiếp cận vấn đề mà doanh nghiệp nên có trong chiến lược phỏng vấn:

  • Bạn sẽ làm gì nếu khách hàng đòi trả giá với sản phẩm đã niêm yết giá?
  • Bạn sẽ phản ứng ra sao nếu khách hàng so sánh hàng hóa của doanh nghiệp?
  • Bạn sẽ làm gì khi khách hàng yêu cầu hoàn tiền vì sản phẩm không chất lượng?

Các tình huống mâu thuẫn giữa khách hàng và người bán hàng rất phổ biến, doanh nghiệp có thể xem xét thái độ và tâm lý của CTV bán hàng thông qua đó. Cách xử lý vấn đề khéo léo sẽ cho thấy ứng viên có phải là CTV bán hàng tiềm năng mà doanh nghiệp đang tìm kiếm hay không.

Doanh nghiệp nên sử dụng các bảng tick điểm trong buổi phỏng vấn để đánh giá ứng viên thông qua nhiều tiêu chí khác nhau (kiến thức, kinh nghiệm, thái độ, định hướng, sự tự tin, tinh thần học hỏi,…). Điều này giúp bạn dễ dàng tổng hợp hồ sơ CTV bán hàng tiềm năng trước khi thực hiện bước tiếp theo.

Bước 4: Sàng lọc CTV bán hàng tiềm năng

Sàng lọc để lựa chọn ứng viên phù hợp là bước khó khăn nhất, lựa chọn này sẽ là quyết định cuối cùng của doanh nghiệp. Trong trường hợp có nhiều hơn 1 sự lựa chọn, và các ứng viên có trình độ như nhau, bạn có thể tiến hành bài kiểm tra cuối cùng để tìm ra ứng cử viên mạnh nhất.

Tùy vào yêu cầu trong hồ sơ tuyển dụng của doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể đưa ra các bài test phù hợp như

  • Bài test ngoại ngữ cho các doanh nghiệp có thể có khách hàng nước ngoài.
  • Bài test excel cho các doanh nghiệp cần CTV bán hàng quản lý số lượng lớn hàng hóa.
  • Bài test tính toán cho các doanh nghiệp cần CTV bán hàng xử lý mục tiêu doanh số.

Trên đây là gợi ý về bài test năng lực ứng viên. Bài kiểm tra này sẽ lọc ra ứng cử viên có kỹ năng khác biệt nhưng vẫn phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp. Nếu đưa ra bài test không phù hợp, doanh nghiệp không đánh giá được kỹ năng của ứng viên và thậm chí bỏ lỡ họ.

Bước 5: Đào tạo kỹ năng chuyên môn

Sau khi tuyển CTV bán hàng phù hợp, doanh nghiệp cần phải xây dựng lộ trình đào tạo bài bản cho CTV bán hàng. Điều này giúp họ có thêm kiến thức về doanh nghiệp, sản phẩm mà họ đang bán. Đồng thời, việc tổ chức đào tạo offline giúp cải thiện và nâng cao kỹ năng bán hàng của đội ngũ CTV bán hàng.

Một CTV bán hàng giỏi cần:

  • Hiểu sâu về sản phẩm và thị trường.
  • Biết cách làm nội dung bán hàng.
  • Biết cách tư vấn bán hàng.
  • Biết cách lập mục tiêu bán hàng theo tuần, tháng.

Đây là 4 mục tiêu đào tạo mà doanh nghiệp cần triển khai và thực hiện tốt để sở hữu đội ngũ CTV bán hàng chất lượng. Đào tạo kỹ năng chuyên môn là bước cuối cùng nhưng quan trọng nhất giúp doanh nghiệp sử dụng nguồn lao động hiệu quả, cũng như quan sát tiềm năng phát triển của CTV bán hàng.

Quy trình tuyển CTV bán hàng

Công cụ hỗ trợ tuyển CTV bán hàng

Ngoài các bước để tạo ra quy trình tuyển dụng hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định tuyển CTV bán hàng từ đâu. Đây là một trong các yếu tố quan trọng với bất kỳ chiến lược tuyển dụng thành công nào. Dưới đây là gợi ý 3 công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm những cộng tác viên bán hàng tiềm năng.

Nhóm trên Facebook

Công cụ hỗ trợ tuyển CTV bán hàng trên Facebook

Facebook đang là một trong những nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Tuyển CTV bán hàng online facebook ngày càng trở nên phổ biến, vì nhu cầu làm việc online ngày càng cao. Vì thế, khi search “cộng tác viên bán hàng”, doanh nghiệp có thể tìm kiếm ứng cử viên tiềm năng trên các nhóm như:

  • VIỆC LÀM – CỘNG TÁC VIÊN (CTV): nhóm công khai, 220K thành viên.
  • Tuyển Cộng Tác Viên (CTV) Bán Hàng Online Và Tìm Nhà Bán Buôn Toàn Quốc: nhóm riêng tư, 309K thành viên.
  • CỘNG TÁC VIÊN BÁN HÀNG ONLINE: nhóm công khai, 51K thành viên.
  • CỘNG ĐỒNG CỘNG TÁC VIÊN – MUA HÀNG ONLINE: nhóm riêng tư, 15K thành viên.
  • Tuyển Cộng Tác Viên(ctv) bán hàng online TOÀN QUỐC: nhóm công khai, 55K thành viên.

Các doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng nhóm Facebook như một công cụ miễn phí để tuyển CTV bán hàng tiềm năng.

Trang tuyển dụng

Công cụ hỗ trợ tuyển CTV bán hàng trên trang tuyển dụng

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể cân nhắc những trang tuyển dụng có phí. Mặc dù mất phí, nhưng các trang web này sẽ giúp bạn tìm được ứng cử viên chất lượng hơn so với các hội nhóm trên Facebook. Bởi vì trang tuyển dụng sẽ yêu cầu sự đầu tư và chỉn chu trong CV của các ứng viên khi ứng tuyển.

Một vài trang tuyển dụng phổ biến:

Hệ thống chăm sóc khách hàng

Một người bán hàng tốt nhất là người hiểu và tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Vậy nên, khách hàng trung thành cũng có thể trở thành CTV bán hàng tiềm năng. Bởi vì họ là người đã sử dụng sản phẩm trực tiếp, nên họ có thể giới thiệu lại cho người khác một cách thuyết phục hơn.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tận dụng affiliate marketing như là một chiến lược quảng cáo hiệu quả. Chính khách hàng trung thành sẽ trở thành CTV bán hàng online, họ chỉ cần đăng bài review về sản phẩm và đính kèm link mua hàng. Mỗi một đơn được chốt từ link đính kèm đó, CTV bán hàng nhận được hoa hồng tương ứng.

Doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng app CTV bán hàng online phổ biến, hỗ trợ doanh nghiệp quản lý CTV bán hàng hiệu quả. Phần mềm CTV bán hàng là cơ hội giúp doanh nghiệp và cộng tác viên học hỏi nhiều hơn về kỹ năng bán hàng trực tuyến chỉ với vài thao tác trên điện thoại thông minh.

Mẫu bài đăng tuyển cộng tác viên bán hàng

Mẫu bài đăng tuyển CTV bán hàng

Tuyển dụng Cộng tác viên Bán hàng – Lương thưởng hấp dẫn, làm việc linh hoạt

Giới thiệu sơ nét: Công ty ABC là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực … Với đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, chúng tôi cam kết sẽ mang lại những trải nghiệm mua hàng tuyệt vời cho quý khách.

Mô tả công việc:

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng từ data khách hàng sẵn có.
  • Giới thiệu và tư vấn sản phẩm XYZ của công ty tới khách hàng.
  • Tham gia vào các hoạt động đào tạo, hội thảo, sự kiện bán hàng.

Yêu cầu ứng viên:

  • Kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt, thân thiện và cởi mở.
  • Có kinh nghiệm 1 năm trong lĩnh vực sales là một lợi thế.
  • Năng động, chủ động trong công việc.

Quyền lợi:

  • Lương cứng + phần trăm hoa hồng hấp dẫn.
  • Thời gian làm việc linh hoạt, có thể remote.
  • Được tham gia đầy đủ các khóa đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp.

Cách thức tuyển dụng: Gửi CV và thư xin việc đến gmail …

Hạn chót nộp hồ sơ: tháng 10/2024.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ số điện thoại: 09xxxxxxxx.

Với những thông tin hữu ích trên, CNV Loyalty hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ cách tuyển CTV bán hàng tiềm năng và xây dựng quy trình tuyển dụng phù hợp. Hãy theo dõi CNV Loyalty để cập nhật thêm những kiến thức mới nhất về kỹ năng quản lý nhé!

Chia sẻ bài viết:

Bài viết liên quan

Tin tức

3+ cách tính hoa hồng cho cộng tác viên CHI TIẾT & HIỆU QUẢ

Tiền hoa hồng là khoản thu nhập phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh bán...

Tin tức

Zalo ZNS là gì? Giải pháp chăm sóc khách hàng tự động cho doanh nghiệp

Giữa vô số công cụ truyền thông đa dạng, Zalo ZNS nổi lên như một...

Tin tức

Trung gian phân phối là gì? Cách phân loại DỄ HIỂU nhất 2024

Các kênh phân phối trung gian giúp nhà sản xuất đưa sản phẩm đến tay...