Mobile app là gì? 5+ vai trò của mobile app với doanh nghiệp

Mobile App là chiến lược tiếp thị mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp hiện nay. Ứng dụng mobile giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và chương trình tiếp thị trung thành tối ưu nhất. Trong bài viết dưới đây, CNV Loyalty sẽ giải thích chi tiết Mobile App là gì và vai trò của mobile app đối với các doanh nghiệp trong thời đại kinh doanh 4.0 hiện nay. Đừng bỏ lỡ bất cứ thông tin hữu ích nào dưới đây nhé!

Mobile app là gì?

Mobile App là gì

Mobile App (hay mobile application) là các ứng dụng hay phần mềm được phát triển với mục đích cho phép người dùng truy cập vào những nội dung mong muốn trên các thiết bị điện toán nhỏ, không dây. Chẳng hạn như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, thay vì máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay.

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, ứng dụng di động là một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của hầu hết mọi người. Từ mạng xã hội và giải trí đến năng suất và kinh doanh, ứng dụng di động đóng vai trò quan trọng trong cách chúng ta tương tác với công nghệ.

Phân loại mobile app

Phân loại Mobile App

Mobile App hiện nay có 2 loại phổ biến chính, đó là Native Mobile App và Hybrid Mobile App.

Native Mobile App

Native Mobile App là ứng dụng thường được cài đặt để sử dụng trong điện thoại thông qua các cửa hàng ứng dụng như App Store (IOS) hay Google Play (Android). Một số native mobile app có thể kể đến như: TFlat – ứng dụng tra từ điển, Liên Quân Mobile – ứng dụng trò chơi giải trí, Locket – ứng dụng chụp ảnh, …

Hybrid Mobile App

Hybrid Mobile App là ứng dụng di động sử dụng lớp vỏ native nhưng xây dựng bằng công nghệ web (HTML, JavaScript, CSS), cho phép ứng dụng chạy trên nhiều nền tảng. Một số hybrid mobile app có thể kể đến như: Gmail – ứng dụng gửi tin nhắn, Twitter – mạng xã hội, Uber – ứng dụng đặt xe ôm công nghệ, …

Sự khác nhau giữa Native Mobile App và Hybrid Mobile App

Dưới đây là bảng so sánh Native Mobile App và Hybrid Mobile App.

Native Mobile App Hybrid Mobile App
  • Phát triển riêng biệt cho từng nền tảng khác nhau.
  • Hiệu suất cao, tối ưu trải nghiệm người dùng.
  • Chi phí phát triển tốn kém.
  • Có thể sử dụng khi không có mạng.
  • Phát triển 1 lần sử dụng cho nhiều nền tảng.
  • Hiệu suất không cao, khó xử lý đồ họa phức tạp.
  • Chi phí phát triển thấp.
  • Không thể sử dụng khi không có mạng.

Bảng so sánh sự khác biệt giữa Native Mobile App và Hybrid Mobile App

Vai trò của mobile app đối với doanh nghiệp

Vai trò của Mobile App

Dưới đây là những lợi ích mà doanh nghiệp sẽ đạt được nếu phát triển mobile app.

Nâng cao độ nhận diện tốt hơn

Khi khách hàng cài đặt ứng dụng di động của doanh nghiệp về điện thoại, doanh nghiệp có thể sử dụng mobile branding để tăng độ hiển thị trên điện thoại của khách hàng thông qua thông báo ưu đãi, khuyến mãi, quà tặng. Các chiến lược tiếp thị trung thành thường được tối ưu tốt nhất thông qua phát triển mobile app (loyalty app).

Tiếp cận khách hàng tốt hơn

Điện thoại thông minh ngày nay rất phổ biến vì sự tiện lợi của nó mang lại. Phát triển ứng dụng di động sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều tệp khách hàng tiềm năng hơn, đặc biệt bạn có thể tìm kiếm thông tin khách hàng thông qua chương trình tích điểm trên ứng dụng di động của cửa hàng.

Tối ưu trải nghiệm khách hàng

Không phải lúc nào khách hàng cũng mang theo laptop, hoặc máy tính để phục vụ cho việc tìm kiếm thông tin sản phẩm của doanh nghiệp. Ngoài ra, thông qua ứng dụng di động, bạn có thể triển khai nhiều chiến lược marketing giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn. Có thể kể đến như gamification marketing giúp khách hàng tìm kiếm voucher giảm giá.

Cách tạo Mobile App

Cách tạo Mobile App

Thiết kế Mobile App không dễ dàng và thường đòi hỏi tính chuyên môn cao. Dưới đây là gợi ý cho doanh nghiệp 3 cách để tạo ứng dụng trên di động.

Tận dụng đội ngũ IT

Nếu doanh nghiệp bạn sở hữu động ngũ công nghệ thông tin chuyên nghiệp, bạn có thể tự code tay các giao diện người dùng cho mobile app của doanh nghiệp. Điều này yêu cầu lập trình viên phải thành thạo nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau (HTML, JavaScript, SSC) để tạo mobile app cho nhiều nền tảng riêng biệt.

Thuê lập trình viên freelancer

Cách này đòi hỏi bạn phải chọn lọc và tìm được ứng viên có tiềm năng và trách nhiệm với công việc. Điều này đảm bảo rằng ứng dụng mobile của bạn sẽ được bảo trì và cập nhật bất kể khi nào bạn muốn. Cách này tồn tại nhiều rủi ro trong việc kiểm soát chất lượng, giao điện của mobile app thường xuyên.

Thuê ngoài đơn vị thiết kế ứng dụng chuyên nghiệp

Cách này đòi hỏi bạn phải hiểu và xây dựng được mối quan hệ B2B với đối tác kinh doanh. Từ đó, xây dựng hợp đồng phù hợp để đảm bảo rằng đơn vị sẽ luôn hỗ trợ khi mobile app cần được bảo trì hoặc cập nhật định kỳ. Các đơn vị này sẽ bao trọn gói dịch vụ cho doanh nghiệp từ khi xây dựng ứng dụng đến bảo hành sau đó.

Với những thông tin được cung cấp trên, CNV Loyalty hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Mobile App là gì và cách để xây dựng ứng dụng mobile hiệu quả cho doanh nghiệp. Hãy theo dõi website của CNV Loyalty để cập nhật thêm những kiến thức thú vị về Marketing nhé!

Chia sẻ bài viết:

Bài viết liên quan

Tin tức

3+ cách tính hoa hồng cho cộng tác viên CHI TIẾT & HIỆU QUẢ

Tiền hoa hồng là khoản thu nhập phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh bán...

Tin tức

Zalo ZNS là gì? Giải pháp chăm sóc khách hàng tự động cho doanh nghiệp

Giữa vô số công cụ truyền thông đa dạng, Zalo ZNS nổi lên như một...

Tin tức

Cách tuyển CTV bán hàng CHẤT LƯỢNG chỉ với 5 bước ĐƠN GIẢN

Sở hữu chiến lược tuyển dụng chặt chẽ giúp doanh nghiệp xác định cộng tác...