Chương trình tích điểm giúp doanh nghiệp duy trì được khách hàng trung thành và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Trong bài viết dưới đây, CNV Loyalty sẽ giải thích chi tiết chương trình tích điểm là gì và hướng dẫn cách triển khai chương trình tích điểm hiệu quả. Đừng bỏ qua bất kỳ thông tin giá trị nào dưới đây nhé!
Chương trình tích điểm là gì?
Tích điểm là tính năng hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra các chương trình để khuyến khích khách hàng mua hàng nhiều hơn và gắn bó hơn với cửa hàng. Thể lệ chương trình tích điểm là một hình thức khuyến mãi mà khách hàng sẽ nhận được điểm thưởng khi mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ hoặc doanh nghiệp tham gia. Chương trình tích điểm đổi quà là một chiến lược tiếp thị hiệu quả để tăng cường sự gắn bó và lòng trung thành của khách hàng. Các doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều cách tích điểm cho khách hàng.
Chương trình tích điểm cho khách hàng thân thiết
Lợi ích khi tích điểm khách hàng thân thiết
Chương trình tích điểm mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Dưới đây là 5 lợi ích khi doanh nghiệp triển khai chương trình tích điểm khách hàng thân thiết.
Kích thích nhu cầu mua sắm
Những lợi ích có được từ điểm thưởng tích lũy sẽ giúp khách hàng cảm thấy muốn mua thêm nhiều món hàng, điều này giúp doanh nghiệp quản lý bán hàng hiệu quả. Mục tiêu của họ là tăng điểm số tích lũy đạt mức cố định để có thể hưởng nhiều ưu đãi hoặc giảm giá.
Gia tăng lòng trung thành
Tích điểm sẽ tạo động lực cho khách hàng quay trở lại cửa hàng để mua sắm sau đó. Điều này giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng cũ hiệu quả, duy trì lòng trung thành của khách hàng, giúp quản lý sale tốt hơn. Khách hàng thân thuộc sẽ mang lại một nguồn doanh thu ổn định cho doanh nghiệp.
Thu thập và lưu trữ thông tin khách hàng hiệu quả
Để làm thẻ tích điểm, khách hàng sẽ điền những thông tin cơ bản để tạo thẻ. Thông tin đó sẽ giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới trên zalo và quản lý và lưu trữ thông tin khách hàng mục tiêu của mình, và nghiên cứu hành vi mua sắm của họ trong những lần sau. Đây là cách tối ưu để tìm kiếm thông tin khách hàng, từ đó tạo ra một hệ thống thông tin khách hàng phong phú.
Thu hút sự thích thú của khách hàng
Tích điểm đổi quà đánh vào tâm lý chinh phục của khách hàng, mong muốn đạt được những cấp bậc cao hơn, hay những mã giảm giá hời hơn. Từ đó, họ sẽ có hứng thú trong việc mua hàng, và tính toán tới số điểm tích lũy để đạt được lợi ích mà họ mong muốn.
Thu hút khách hàng tiềm năng
Chương trình tích điểm cũng là một cách marketing cho doanh nghiệp. Khách hàng tiềm năng sẽ đánh giá về dịch vụ hậu mãi sau mua hàng, từ đó cân nhắc để trải nghiệm mua hàng ở đây.
Xem thêm: Cách xây dựng chính sách khách hàng thân thiết hiệu quả
Cách tích điểm cho khách hàng phổ biến hiện nay
Trước khi triển khai chương trình tích điểm, doanh nghiệp cần thiết kế thẻ tích điểm phù hợp. Sau đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn 1 trong 3 hình thức tích điểm dưới đây sao cho phù hợp với đặc thù của cửa hàng.
Tích điểm dựa trên hóa đơn thanh toán
Doanh nghiệp có thể đặt ra mốc hóa đơn thanh toán mong muốn để được điểm thưởng tùy vào sản phẩm và chính sách của công ty. Chẳng hạn, với hóa đơn 50.000đ, khách hàng sẽ tích lũy được 1 điểm, 500.000đ thì sẽ tích lũy được 10 điểm.
Tích điểm dựa trên số lượng sản phẩm
Ngoài tích điểm dựa trên giá trị thanh toán, doanh nghiệp có thể cân nhắc tính điểm dựa trên số lượng sản phẩm họ mua trong hóa đơn. Chẳng hạn, khi mua 1kg cam sẽ được tích 1 điểm thưởng. Cách này hiệu quả nếu doanh nghiệp muốn bán chạy một sản phẩm nào đó cụ thể.
Dựa vào số lần đến mua trực tiếp tại cửa hàng
Mặt khác nếu không muốn bị phụ thuộc vào giá trị hóa đơn hay sản phẩm mua mà khách vẫn có thể tích điểm. Đó là dựa vào số lần đến mua tại cửa hàng, cứ mỗi lượt đến cửa hàng mua trực tiếp sẽ được 1 điểm, đây cũng là cách tích điểm hiệu quả trong mô hình Online to Offline (O2O). Cách này giúp lưu lượng khách hàng đến thăm cửa hàng bạn tăng đáng kể. Tuy nhiên, nên quy định mỗi ngày chỉ được tích điểm mấy lần, tránh tình trạng đến mua những thứ nhỏ lẻ nhiều lần trong ngày.
Xem thêm: Làm thế nào để chọn cách đặt tên cửa hàng vừa ấn tượng vừa thu hút khách hàng mục tiêu?
5 chương trình tích điểm hiệu quả
Chương trình tích điểm hiệu quả giúp thu hút khách hàng tham gia, cũng như bán chạy sản phẩm nào đó. Doanh nghiệp có thể tham khảo các chương trình dưới đây.
Tích điểm hoàn tiền
Đơn giản đây là chương trình cho phép khách hàng hoàn lại số tiền mà mình có thể hoàn. Ví dụ, với 100.000đ, khách hàng có thể tích lũy được 1.000 đồng với thẻ thành viên của mình và sử dụng nó cho lần mua hàng kế tiếp.
Tích lũy đổi quà
Chương trình tích điểm đổi quà thường diễn ra trong thời gian ngắn, quà được tặng thường sẽ là sản phẩm khác nằm trong danh mục của doanh nghiệp. Vì vậy chương trình này có thể sẽ không thu hút được người khách hàng vì họ chẳng biết mình nhận lại được gì. Tuy nhiên, chương trình này có thể giúp doanh nghiệp xả hàng, hoặc cho trải nghiệm sản phẩm mới tới tay người dùng.
Tích điểm thăng hạng
Tích điểm thăng hạng ám chỉ đến các thẻ thành viên như bạc, vàng, kim cương. Tương ứng với mỗi loại thẻ khác nhau sẽ có quyền lợi, chiết khấu khác nhau. Tích điểm thăng hạng phân loại khách hàng theo sức mua và lòng trung thành, đây là cách hiệu quả để tạo cho khách hàng cảm giác chinh phục và có quyền lực khi đạt được thẻ thành viên cao cấp.
Tích điểm đổi ưu đãi
Với chương trình này khách hàng sẽ nhận được ưu đãi, voucher giảm giá sau khi tích lũy đủ điểm. Khách hàng có thể sử dụng cho lần mua tiếp theo hoặc tặng cho gia đình, bạn bè của họ.
Thiết kế theo mục tiêu cụ thể
Chương trình để sử dụng điểm tích lũy có thể kết hợp 2-3 loại hình trên, hoặc là một cách thiết kế khác để phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp của bạn có thể thu hút khách hàng tiềm năng thông qua chiến lược event marketing sáng tạo và phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu
Cách triển khai chương trình tích điểm
Để triển khai một chương trình tích điểm, doanh nghiệp tiến hành các bước sau:
- Bước 1: Xác định mục tiêu của chương trình và chiến lược tổ chức.
- Bước 2: Thiết kế cách thức tích điểm hấp dẫn, chẳng hạn tích điểm qua Zalo Mini App, thẻ khách hàng thân thiết.
- Bước 3: Sử dụng phần mềm quản lý sales để kiểm soát tốt hiệu quả của chương trình tích điểm.
- Bước 4: Cung cấp ưu đãi hấp dẫn.
- Bước 5: Marketing và truyền thông cho chương trình tích điểm.
Thiết lập một chương trình tích điểm hiệu quả là một chiến lược Loyalty Marketing quan trọng giúp doanh nghiệp tăng doanh số, gắn kết khách hàng và tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp có thể cân nhắc xây dựng ứng dụng mobile cho chiến lược marketing lâu dài.
Quyền lợi và trách nhiệm của khách hàng khi tham gia chương trình tích điểm
Quyền lợi
Khách hàng khi tham gia chương trình tích điểm có thể nhận được những quyền lợi sau:
- Nhận điểm thưởng khi mua sắm và hoặc các hoạt động khác như chia sẻ bài viết.
- Nhận được các ưu đãi đặc biệt và quà tặng từ chương trình đổi điểm tích lũy.
- Bảo mật thông tin cá nhân và chỉ sử dụng thông tin trong nội bộ doanh nghiệp.
Trách nhiệm
Ngoài ra, khách hàng cũng cần có trách nhiệm khi tham gia hoạt động tích điểm như:
- Làm theo các quy định và điều kiện của chương trình tích điểm.
- Điền thông tin cá nhân chính xác khi đăng ký tham gia chương trình.
- Sử dụng điểm và các quyền hợp lý và không vi phạm quy định của doanh nghiệp.
Xem thêm: 5+ app tích điểm trên điện thoại đơn giản dễ dùng
Với những thông tin giá trị được cung cấp trên, CNV Loyalty hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về chương trình tích điểm là gì và cách triển khai chương trình. Hãy theo dõi website CNV Loyalty để cập nhật thêm những thông tin mới nhất về Marketing nhé!