Xây dựng mô hình kinh doanh B2B HIỆU QUẢ & TỐI ƯU

Mô hình kinh doanh B2B tạo ra một hệ thống kinh tế với mạng lưới các doanh nghiệp cùng nhau hợp tác và phát triển. Trong bài viết dưới đây, CNV Loyalty sẽ giải thích chi tiết cơ hội và thách thức của doanh nghiệp B2B cũng như cách triển khai chiến lược marketing hiệu quả. Đừng bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào dưới đây nhé!

B2B là gì?

B2B là gì?

B2B (Business-to-Business) mô tả các giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp, chẳng hạn như giữa các nhà sản xuất với người bán buôn, hoặc giữa một người bán sỉ với người bán lẻ. Trong mô hình kinh doanh B2B, các sản phẩm hay dịch vụ được bán cho các công ty, tổ chức khác để hỗ trợ các hoạt động sản xuất, hoặc phục vụ khách hàng của họ.

Vai trò của mô hình kinh doanh B2B

Vai trò của mô hình kinh doanh B2B

Mô hình này có vai trò như là cầu nối giữa người bán và người mua thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) như Lazada, Tiki, Shopee…. Hình thức hoạt động chủ yếu của mô hình B2B trung gian là người bán sẽ đăng tải sản phẩm lên sàn TMĐT, người mua sẽ vào xem và đặt hàng. Vai trò của mô hình kinh doanh B2B phải kể đến như.

Tạo ra việc làm và tăng trưởng kinh tế

Mô hình kinh doanh B2B tạo ra số lượng việc làm lớn và đóng góp rất nhiều vào tăng trưởng kinh tế của một quốc gia. Các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh B2B thường có quy mô lớn, vì vậy họ có nhu cầu tuyển dụng lao động nhiều. Điều này tác động lớn đến tình trạng thất nghiệp của một quốc gia.

Xây dựng các mối quan hệ đối tác chiến lược

Các giao dịch B2B thường liên quan đến thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược giữa các công ty, tăng cường sự kết nối và hợp tác trong kinh doanh. Mô hình kinh doanh B2B đòi hỏi xây dựng mối quan hệ dài hạn với các doanh nghiệp liên quan, để quy trình sản xuất, cung cấp, và vận chuyển sản phẩm qua trung gian phân phối không bị gián đoạn.

Tăng cường sự đổi mới và cải tiến

Mô hình kinh doanh B2B giúp cho các doanh nghiệp có thể học hỏi, trao đổi kiến thức với nhau, đóng góp vào sự đổi mới và cải tiến trong các ngành công nghiệp. Trong quá trình các doanh nghiệp B2B hợp tác với nhau, họ sẽ có chung một mục tiêu, vì vậy các doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ kiến thức giá trị cho đối tác của mình để cùng nhau đạt được mục tiêu của cả hai.

4 mô hình kinh doanh B2B phổ biến

Mô hình kinh doanh B2B phổ biến

Dưới đây là 4 mô hình kinh doanh B2B phổ biến hiện nay.

Mô hình kinh doanh B2B thiên về bên bán

Đây là mô hình kinh doanh B2B phổ biến tại Việt Nam. Trong đó, một doanh nghiệp sẽ làm chủ một trang thương mại điện tử, rồi cung cấp các dịch vụ, sản phẩm cho bên thứ ba là doanh nghiệp đối tác khác. Mô hình này có quy mô cung cấp sản phẩm với số lượng vừa và lớn.

Mô hình kinh doanh B2B thiên về bên mua

Mô hình kinh doanh B2B thiên về bên mua ít gặp tại Việt Nam, bởi các doanh nghiệp thường có xu hướng bán sản phẩm của mình cho đối tác. Trong mô hình này, các đơn vị kinh doanh đóng vai trò chính trong việc nhập sản phẩm, hàng hóa từ nhà sản xuất. Sau đó, tiến hành tạo website, báo giá, phân phối sản phẩm. Phổ biến nhất của mô hình kinh doanh B2B là doanh nghiệp sản xuất phân phối sản phẩm qua kênh MT. Mô hình này dễ bắt gặp ở nước ngoài.

Mô hình kinh doanh B2B trung gian

Mô hình B2B trung gian là cầu nối giữa bên mua và bên bán, thông qua sàn thương mại điện tử. Mô hình kinh doanh B2B này đang phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, có thể kể đến như Lazada, Tiki, Shopee, … Doanh nghiệp nào có nhu cầu bán sản phẩm của mình trên sàn thương mại điện tử sẽ đăng ký với kênh trung gian, và phải tuân thủ các nguyên tắc bán hàng của các kênh trung gian đó.

Mô hình kinh doanh B2B dạng thương mại hợp tác

Mô hình kinh doanh B2B dạng thương mại hợp tác cũng khá giống như mô hình kinh doanh B2B trung gian, nhưng mô hình này tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp hơn. Chẳng hạn:

  • Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges)
  • Sàn giao dịch internet (internet exchanges)
  • Chợ điện tử (e-markets)
  • Chợ trên mạng (e-marketplaces)
  • Cộng đồng thương mại (trading communities)

Xem thêm: Mô hình kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả cho doanh nghiệp

Ví dụ về doanh nghiệp B2B

Dưới đây là những ví dụ nổi tiếng về mô hình kinh doanh B2B.

FPT Software

FPT software cung cấp các giải pháp phần mềm cho các doanh nghiệp khác, hỗ trợ họ trong việc tạo nên hệ thống thông tin quản lý đồng bộ, hoặc các phần mềm bán hàng, chăm sóc khách hàng đặc biệt. Đối tác của FPT đến từ rất nhiều ngành hàng khác nhau như tài chính, ngân hàng, viễn thông, sản xuất, và năng lượng.

Vinamilk

Ngoài việc cung cấp sữa sạch và chất lượng đến tay người tiêu dùng cuối cùng, Vinamilk cũng sở hữu nhiều đối tác là doanh nghiệp khác như nhà hàng, khách sạn, các công ty thực phẩm, … những công ty họ cần sử dụng sữa như một nguyên liệu sản xuất đều có thể trở thành đối tác của Vinamilk.

CNV Loyalty

CNV Loyalty cung cấp giải pháp công nghệ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng, nền tảng dữ liệu khách hàng phù hợp. CNV Loyalty mang đến giải pháp chăm sóc khách hàng thông qua Zalo OA, một ứng dụng của Việt Nam và được sử dụng phổ biến và rộng rãi.

Cơ hội và thách thức của mô hình kinh doanh B2B

Cơ hội và thách thức của mô hình kinh doanh B2B

Mô hình kinh doanh B2B (Business-to-Business) mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đối diện với không ít thách thức. Dưới đây là những cơ hội và thách thức chính mà các doanh nghiệp B2B thường gặp phải.

Cơ hội

Mô hình kinh doanh B2B hiện nay sở hữu nhiều cơ hội tăng trưởng bởi vì các nguyên nhân dưới đây.

Tăng trưởng doanh thu

Các doanh nghiệp B2B thường có quy mô lớn và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phức tạp mang tính chuyên ngành cao, do đó, tiềm năng doanh thu của họ rất lớn. Để đạt được sự tăng trưởng về doanh thu, doanh nghiệp B2B cần tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ, nâng cao khả năng cạnh tranh, duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại và đẩy mạnh hợp tác kinh doanh.

Thị trường lớn

Thị trường B2B có quy mô rộng lớn và phong phú, bao gồm nhiều ngành nghề như sản xuất, xây dựng, tài chính, giáo dục, y tế,… Đây là có hội cho các doanh nghiệp B2B nắm bắt để mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh của mình.

Mối quan hệ đối tác tốt hơn

Các giao dịch B2B nhằm xây dựng quan hệ đối tác chiến lược giữa các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các công ty hình thành các mối quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững hơn.

Công nghệ số

Công nghệ số đã thay đổi cách các doanh nghiệp B2B thực hiện giao dịch, mang đến nhiều cơ hội để nâng cao hiệu quả hoạt động. Công nghệ số giúp các doanh nghiệp B2B tích hợp hệ thống, cải thiện việc quản lý dòng sản phẩm, dữ liệu và tăng cường tính linh hoạt trong quản lý. Bên cạnh đó, công nghệ số còn cho phép các doanh nghiệp B2B ứng dụng trí tuệ nhân tạo và máy học vào hoạt động kinh doanh, như hệ thống quản lý bán hàng giúp tối ưu hóa sản xuất, dự báo nhu cầu, và nâng cao quy trình quản lý sales.

Thách thức

Mô hình kinh doanh B2B tồn tại nhiều thách thức như sau.

Liên tục đổi mới nhưng vẫn duy trì lòng trung thành của khách hàng

Đổi mới là yếu tố then chốt đối với nhiều doanh nghiệp B2B, khi họ phải không ngừng tìm kiếm cách cải thiện tính năng và khả năng ứng dụng của sản phẩm nhằm mở rộng thị phần, đồng thời giữ chân khách hàng trung thành hiện tại. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh cũng liên tục phát triển để tạo ra những sản phẩm vượt trội hơn. Vì vậy, việc duy trì sự đổi mới liên tục mà vẫn đảm bảo lòng trung thành của khách hàng là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp trong mô hình kinh doanh B2B.

Hoạt động chuyên nghiệp trên môi trường Internet

Các công ty B2B cần đầu tư xây dựng một website chuyên nghiệp và dễ sử dụng, đảm bảo tính nhất quán để khách hàng dễ dàng tìm kiếm và truy cập các dịch vụ. Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là yếu tố quan trọng giúp website đạt được thứ hạng cao trên Google, đồng thời, tối ưu hóa trang web cho thiết bị di động cũng cần được chú trọng để cải thiện trải nghiệm người dùng.

Quản lý dòng tiền và thanh toán chậm

Do các doanh nghiệp B2B thường có thời gian dòng tiền dài hơn so với các doanh nghiệp B2C, thời gian thu tiền của họ thường kéo dài hơn. Điều này có thể gây khó khăn trong việc quản lý dòng tiền và dẫn đến việc thanh toán chậm từ các đối tác.

Nếu công ty phát hành nhiều hóa đơn, ảnh hưởng của việc thanh toán trễ có thể được giảm bớt bằng cách duy trì một khoản tiền dự trữ trong tài khoản. Tuy nhiên, đối với một số doanh nghiệp sản xuất chỉ phát hành một số ít hóa đơn lớn trong năm, thanh toán chậm có thể gây ra rủi ro đáng kể cho sự ổn định tài chính trong tương lai của công ty.

Thương mại điện tử B2B

Thương mại điện tử B2B là mô hình kinh doanh trực tuyến giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Theo đó các giao dịch kinh doanh sẽ được thực hiện thông qua sàn thương mại điện tử hoặc website thương mại điện tử của doanh nghiệp.

Sàn thương mại điện tử B2B

Mô hình sàn thương mại điện tử B2B có đặc điểm là một doanh nghiệp đóng vai trò làm trung gian, tạo ra một nền tảng để người tiêu dùng có thể tìm kiếm sản phẩm từ nhiều doanh nghiệp khác nhau. Mô hình này cũng được biết đến với tên gọi B2B2C, tức là mô hình “doanh nghiệp đến doanh nghiệp đến khách hàng”.

Website thương mại điện tử bán hàng

Doanh nghiệp áp dụng mô hình này sẽ sử dụng website của mình như một nền tảng để kết nối và bán hàng cho các doanh nghiệp khác. Họ sẽ trực tiếp cung cấp sản phẩm cho các doanh nghiệp qua nền tảng của chính mình, do đó không phải cạnh tranh với các đối thủ như trên các sàn thương mại điện tử khác.

Marketing cho mô hình kinh doanh B2B

Cũng giống như B2C, mô hình kinh doanh B2B cần phải có các chiến lược marketing hấp dẫn để thu hút đối tác là doanh nghiệp, biến họ trở thành các khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Chiến lược marketing qua website

Website là một trong những trang uy tín và bền vững để xây dựng hình ảnh cũng như thông tin của doanh nghiệp. Đối với mô hình kinh doanh B2B, doanh nghiệp có thể sử dụng website như một công cụ để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng.

Chiến lược marketing qua nội dung

Chiến lược điều hướng nội dung của công ty cũng rất quan trọng để tạo được lượt chuyển đổi tốt. Doanh nghiệp B2B họ sẽ quan tâm tới điều gì, nội dung gì cho doanh nghiệp của họ, từ đó đưa ra kịch bản nội dung phù hợp để xây dựng đúng nhu cầu tìm kiếm của các doanh nghiệp khác.

Chiến lược Marketing thông qua email

Email marketing là cách tốt đối với mô hình kinh doanh B2B, đặc biệt là các doanh nghiệp logistic. Khi tìm kiếm data khách hàng xong, nhân viên sales sẽ liên lạc thông qua email, có thể là đối tác nước ngoài, khó tiếp cận với website hay kênh truyền thông Việt Nam. Email sẽ tạo cơ hội trao đổi và tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Truyền thông mạng xã hội

Hiện nay, các doanh nghiệp gần như đều sở hữu không gian trực tuyến, để xây dựng và giúp kênh truyền thông tiếp cận đúng khách hàng của mình. Đa phần, các doanh nghiệp B2B sẽ chạy ads để tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt hơn. Một trong những kênh truyền thông mà mô hình kinh doanh B2B nên lưu ý đó là Zalo, chạy Ads Zalo mang lại hiệu quả cao trong việc tiếp cận đúng tệp khách hàng của doanh nghiệp.

Với những thông tin được cung cấp trên, CNV Loyalty hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về mô hình kinh doanh B2B là gì và cơ hội thách thức của doanh nghiệp B2B. Hãy theo dõi website của CNV Loyalty để cập nhật thêm những kiến thức mới nhất về mô hình kinh doanh nhé!

Chia sẻ bài viết:

Bài viết liên quan

Tin tức

3+ cách tính hoa hồng cho cộng tác viên CHI TIẾT & HIỆU QUẢ

Tiền hoa hồng là khoản thu nhập phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh bán...

Tin tức

Zalo ZNS là gì? Giải pháp chăm sóc khách hàng tự động cho doanh nghiệp

Giữa vô số công cụ truyền thông đa dạng, Zalo ZNS nổi lên như một...

Tin tức

Cách tuyển CTV bán hàng CHẤT LƯỢNG chỉ với 5 bước ĐƠN GIẢN

Sở hữu chiến lược tuyển dụng chặt chẽ giúp doanh nghiệp xác định cộng tác...