Zalo OA (Zalo Official Account) chính là công cụ mạnh mẽ mà nền tảng Zalo cung cấp, giúp doanh nghiệp dễ dàng tương tác, quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu hiệu quả. Với hơn 70 triệu người dùng tại Việt Nam, Zalo Official Account không chỉ là một kênh tiếp thị mà còn là giải pháp toàn diện để doanh nghiệp khai thác thị trường tiềm năng. Vậy Zalo OA là gì và làm thế nào để sử dụng công cụ này một cách hiệu quả? Cùng CNV Loyalty tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Zalo OA là gì?
Zalo OA (Zalo Official Account) là tài khoản xác thực của doanh nghiệp, nhãn hàng, tổ chức hoặc cộng đồng trên Zalo. OA Zalo cung cấp các giải pháp giúp doanh nghiệp kết nối và tương tác với người dùng dễ dàng hơn qua các tính năng.
Zalo OA có mất phí không?
Zalo OA có mất phí không hoặc đăng ký Zalo OA có mất phí không là những câu hỏi thắc mắc của rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức trước khi triển khai trang thông tin OA. Cụ thể, với các tính năng nâng cao và đa dạng số lượng lượt tương tác miễn phí nhằm phục vụ nhu cầu khác nhau của doanh nghiệp lớn nhỏ, Zalo chia làm 2 gói dịch vụ: gói cơ bản và gói trả phí.
Chi phí gói dịch vụ OA doanh nghiệp
Gói cơ bản: Là gói miễn phí được mặc định cấp cho các tài khoản OA xác thực thành công. Gói dịch vụ này thường dùng cho các doanh nghiệp trải nghiệm những tính năng, công cụ cơ bản của Zalo OA.
Gói trả phí: Gói dịch vụ trả phí cung cấp đa dạng các tính năng và công cụ ưu việt cho doanh nghiệp. Sau đây là các gói trả phí của tài khoản Zalo Official Account:
- Gói dùng thử: Dành cho các tài khoản OA muốn trải nghiệm đầy đủ tính năng và có thời hạn 30 ngày. Gói dịch vụ cung cấp 2000 tin tư vấn ngoài khung 8 tin trong 48 giờ và có đơn giá 10.000 VNĐ/ tháng.
- Gói nâng cao: Phù hợp cho các OA doanh nghiệp vừa và nhỏ, có nhu cầu truyền thông và chăm sóc khách hàng. Gói dịch vụ cho phép doanh nghiệp tùy chỉnh URL của OA, có sẵn 1 nhóm GMF với tối đa 100 thành viên và đơn giá 99.000 VNĐ/ tháng.
- Gói Premium: Được thiết kế linh hoạt theo nhu cầu của các doanh nghiệp có quy mô lớn. Gói Premium cho phép doanh nghiệp tùy chỉnh URL, sở hữu 3 nhóm GMF tối đa 100 thành viên và giá 399.000 VNĐ/tháng theo chu kỳ 6 hoặc 12 tháng.
Chi phí Zalo OA theo lượt tương tác
Lượt tương tác lớn thì Zalo OA có tính phí không? Tuỳ theo nhu cầu tương tác với khách hàng của từng doanh nghiệp, chi phí sẽ dao động theo số lượt tương tác mà tài khoản OA sử dụng. Bên cạnh đó, chi phí dịch vụ sẽ phát sinh khi OA sử dụng hết hạn mức trong gói dịch vụ tương ứng. Những chi phí thường tính theo lượt tương tác gồm:
- Tin tư vấn và tin giao dịch
- Yêu cầu gọi thoại (dành cho thiết lập ZCC)
- Dịch vụ ZNS (Zalo Notification Service)
Có những loại tài khoản Zalo Official Account nào?
Bên cạnh tìm hiểu về Zalo OA là gì, người dùng cũng quan tâm đến những loại tài khoản OA mà Zalo đang cung cấp. Zalo Official Account được thiết kế để phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Hiện nay, OA Zalo được chia thành 3 loại chính, mỗi loại có những tính năng riêng biệt để đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng người dùng.
Tài khoản Zalo OA nội dung
Là tài khoản phù hợp cho các tổ chức cộng đồng muốn phát triển nội dung, chia sẻ kiến thức, hướng dẫn, tâm sự,…Tài khoản OA nội dung cho phép:
- Gửi 1 tin truyền thông Broadcast/ ngày đến những người quan tâm tài khoản OA nội dung.
- Tin nhắn Broadcast gửi đi sẽ hiển thị trong Mediabox của người dùng Zalo.
Tài khoản Zalo OA Zalo doanh nghiệp
Đây là tài khoản OA phục vụ cho doanh nghiệp hoặc tổ chức tư muốn kinh doanh online trên nền tảng Zalo. Theo đó, Zalo OA doanh nghiệp nhắm tới các mục tiêu thu hút chính như:
- Thiết kế cửa hàng và thêm dịch vụ/ sản phẩm.
- Gửi 4 tin truyền thông Broadcast/ 1 tháng dành cho những khách hàng quan tâm.
- Kết nối qua tin nhắn trực tiếp với khách hàng
- Những người quan tâm sẽ thấy tin nhắn của bạn xuất hiện trong hộp thư cá nhân của họ.
Tài khoản Zalo OA cơ quan nhà nước
Tài khoản OA cho cơ quan nhà nước này được tạo ra với mục đích chính là phục vụ cho các hoạt động của cơ quan, tổ chức nhà nước. Tài khoản này cung cấp các đặc quyền như sau:
- Gửi 4 tin Broadcast trên 1 tháng cho người ấn quan tâm.
- Người dân sẽ nhận được tin nhắn trong hộp thư thoại.
- Giao tiếp bất cứ lúc nào với người dân.
Các tính năng nổi bật của Zalo OA
Zalo OA có tính năng gì cũng là câu hỏi thắc mắc của người chủ doanh nghiệp, tổ chức…khi bắt đầu triển khai. Nhiều tính năng Zalo Official Account hữu ích giúp doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tận dụng hiệu quả nền tảng Zalo để tiếp cận và tương tác với khách hàng. Hãy cùng xem tiếp để biết các tính năng quan trọng của Zalo OA là gì.
Đừng quá lo lắng khi Zalo của bạn bị hạn chế các tính năng, xem ngay cách khắc phục cùng CNV nhé
Tính năng Tương tác
Nhắn tin là tính năng tương tác hai chiều giữa Zalo OA của doanh nghiệp và người dùng Zalo thông qua định danh User ID (UID) (tức là định danh giữa 1 người dùng và 1 OA xác định).
- Ứng dụng trong nhiều mục đích tương tác với 3 loại tin nhắn: tư vấn, giao dịch, truyền thông.
- Đa dạng hình thức văn bản, hình ảnh/GIF/video, tập tin, đường dẫn, nút CTA.
- Đa dạng công cụ gửi tin: thông qua OA Manager (bản web và bản Mini App), thông qua OA OpenAPI hoặc thông qua các phần mềm của bên thức ba đã tích hợp với hệ thống OA Zalo.
- Dễ dàng xin thông tin khách hàng với tin Tư vấn (lead form) và tự động cập nhật tại trình quản lý.
- Tiếp cận 100% khách hàng quan tâm hoàn toàn miễn phí tin Truyền thông.
- Dễ dàng tuỳ chỉnh các thành phần của tin Giao dịch (hình ảnh, màu sắc, nội dung tham số, nút CTA,…)
- Tự động gửi tin nhắn định kỳ cho khách hàng: Nhờ có hệ thống tự động và Marketing Automation, doanh nghiệp có thể gửi tin nhắn tự động cho khách hàng một cách dễ dàng.
Hướng dẫn cách chăm sóc khách hàng qua Zalo OA mới nhất 2024
Tính năng Quản lý
Zalo OA có các tính năng quản lý như:
- Quản lý thiết lập: quản lý các thông tin hiển thị với khách hàng và thiết lập cài đặt các tính năng trên OA.
- Quản lý admin: Phân quyền quản lý OA với nhiều vai trò khác nhau và chỉ định xử lý hội thoại.
- Quản lý thông tin người dùng: Zalo Official Account là công cụ mạnh mẽ cho Zalo Marketing và quản lý khách hàng, có khả năng lưu trữ thông tin khách hàng, tự động cập nhật khi có thay đổi và hỗ trợ nhập và tùy chỉnh theo nhu cầu.
- Quản lý lượng sử dụng tính năng: Theo dõi số lượng tính năng đã sử dụng (phân bổ theo miễn phí/tính phí) và kiểm tra hạn mức từng loại tính năng.
- Quản lý liên kết: Quản lý ví và các ứng dụng mở rộng.
- Quản lý chương trình khuyến mãi và bán hàng qua OA: Quản lý số lượng coupon khuyến mãi, lưu lượng khách hàng nhận mã khuyến mãi và quản lý số lượng hàng bán ra,…
Tính năng Mở rộng
Một số tính năng mở rộng của Zalo OA như:
- Zalo OA OpenAPI: là tính năng giúp doanh nghiệp tự động vận hành nhiều OA, đồng thời đồng bộ thông tin và dữ liệu để doanh nghiệp có thể lưu trữ cũng như sử dụng một cách chủ động.
- Zalo Notification Service: Dịch vụ gửi thông báo chăm sóc khách hàng qua API tới các số điện thoại đang sử dụng Zalo.
- Zalo Mini App: có thể được kết hợp với Zalo Official Account và các nền tảng thanh toán trên Zalo, giúp hành trình bán hàng của doanh nghiệp diễn ra nhanh chóng và dễ dàng.
Ngoài ra, OA Zalo còn là công cụ hỗ trợ mạnh mẽ cho Zalo Marketing, Zalo Ads,…góp phần tạo nên hệ sinh thái Zalo vô cùng mạnh mẽ cho doanh nghiệp.
Xem ngay cách bán hàng trên Zalo OA dễ ra đơn
Hướng dẫn cách tạo tài khoản Zalo OA
Trong quá trình tìm hiểu Zalo OA là gì, chủ doanh nghiệp hay tổ chức không thể bỏ qua cách tạo tài khoản OA cũng như cách sử dụng chuẩn xác nhất. Để tạo tài khoản Zalo OA cho doanh nghiệp, tổ chức của mình, bạn hãy tham khảo những bước hướng dẫn sau đây:
Bước 1: Truy cập https://oa.zalo.me/home và nhấn chọn Tạo Official Account ngay.
Bước 2: Tại màn hình hiển thị, đăng nhập vào tài khoản Zalo cá nhân bằng số điện thoại hoặc quét mã QR.
Bước 3: Nhấn vào nút Tạo Official Account và bấm chọn 1 trong 3 loại tài khoản Doanh nghiệp, Nội dung, Cơ quan nhà nước tùy thuộc vào mục tiêu sử dụng OA Zalo của bạn.
Bước 4: Chọn nội dung cho phần Danh mục chính và Danh mục con. Sau đó, nhấn Tiếp tục.
Bước 5: Điền thông tin theo các mục yêu cầu: Tên Official Account, Thông tin mô tả, Họ tên và điện thoại liên hệ người tạo OA. Sau khi hoàn thành, nhấn Tiếp tục.
Bước 6: Chọn ảnh bìa và ảnh đại diện. Nhấn Tiếp tục.
Bước 7: Chọn tỉnh thành, quận/ huyện và nhập địa chỉ chính xác. Sau đó, nhấn Hoàn tất.
Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Zalo OA?
Giống như nhiều mạng xã hội khác, Zalo Official Account đóng vai trò quan trọng trong việc đưa doanh nghiệp kinh doanh dễ dàng tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, sử dụng Zalo OA sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn những kênh mạng xã hội khác.
Cụ thể, nền tảng Zalo nổi tiếng với việc đáp ứng không gian riêng tư cho người dùng và người dùng thường chỉ theo dõi, quan tâm đến những trang hoặc thông tin mà họ thực sự quan tâm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thông điệp của doanh nghiệp sẽ được người dùng tiếp nhận một cách chọn lọc hơn. Hơn nữa, Zalo có hỗ trợ chặn thông báo không mong muốn và hạn chế tình trạng spam tin nhắn, giúp bảo vệ trải nghiệm của người dùng. Nhờ đó, những người dùng Zalo nói chung và Zalo OA nói riêng sẽ không cảm thấy bị làm phiền khi đọc tin từ doanh nghiệp.
Mẹo sử dụng Zalo OA hiệu quả, tăng tương tác với khách hàng
Để tài khoản OA Zalo của bạn ấn tượng và giữ chân được khách hàng, bạn cần phải chỉnh chu trong khâu thiết kế. Hãy xem nó như một website và bạn cần phải chăm chúc về cả hình thức, màu sắc và nội dung truyền tải. Bên cạnh đó, có một vài yếu tố bắt buộc phải tối ưu tốt như:
Mời bạn bè quan tâm và theo dõi
Hãy chủ động kêu gọi, mời bạn bè theo dõi và nhấn quan tâm tài khoản Zalo OA của chủ shop, chủ doanh nghiệp,…Bạn có thể mời bạn bè trong danh bạ với số lượng tối đã 20 lời mời/ ngày nhấn “Quan tâm” tài khoản OA. Điều này góp phần giúp bạn tiếp cận nhiều tệp khách hàng, sau đó chọn lọc khách hàng tiềm năng và tiến hành tư vấn, giới thiệu mặt hàng phù hợp cho họ.
Đăng nhiều bài chất lượng
Nội dung độc đáo, chất lượng, cung cấp nhiều thông tin bổ ích sẽ thu hút nhiều người dùng Zalo hơn. Qua đó, khách hàng sẽ tò mò, nhấn quan tâm và theo dõi nhiều thông tin từ tài khoản Zalo OA của bạn. Đồng thời, hãy xây dựng kênh Zalo Official Account với avatar và cover độc đáo nhằm mục đích chia sẻ thông tin hữu ích để góp phần thu hút nhiều người dùng hơn.
Thường xuyên chia sẻ, đăng tải trên nhật ký người dùng
Việc đăng tải bài viết chất lượng thường xuyên cũng rất quan trọng, giúp người dùng luôn được cập nhật những thông tin mới nhất cũng như ghi nhớ tên tuổi thương hiệu. Nhờ đó, doanh nghiệp vừa có thể định vị thương hiệu, giữ chân khách hàng cũ và thu hút nhiều khách hàng mới.
Chạy quảng cáo trên Zalo
Hãy kết hợp chạy quảng cáo trả phí trên Zalo Ads như quảng cáo quan tâm, trang web và các mục sản phẩm/ dịch vụ để tăng hiệu quả kinh doanh trên nền tảng Zalo. Việc quảng cáo sẽ giúp chủ tài khoản Zalo OA phủ sóng rộng rãi, từ đó tăng lượt xem và quan tâm. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể thu về doanh số và nguồn doanh thu ấn tượng.
Giới thiệu tài khoản OA lên các trang mạng xã hội khác
Để tăng độ phủ sóng thương hiệu, doanh nghiệp có thể dùng những bài viết đã đăng trên tài khoản Zalo OA và chia sẻ trên những kênh mạng xã hội khác như: Facebook, Fanpage, X (Twitter),…
Bạn có biết tính năng tích điểm cũng có tác dụng chăm sóc và tìm kiếm khách hàng trên Zalo OA vô cùng hiệu quả.
Việc hiểu rõ Zalo OA là gì và những lợi ích mà nền tảng này mang lại chính là chìa khóa để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về OA Zalo cũng như thắc mắc tạo tài khoản Zalo OA có mất phí không. Nếu bạn đang cần tư vấn quy trình tạo tài khoản Zalo Official Account, hãy liên hệ ngay với CNV – Nền tảng chăm sóc khách hàng toàn diện qua số hotline 1900 636 400 hoặc truy cập tại website của chúng tôi để hỗ trợ ngay nhé.