Bán hàng trên Zalo đã trở nên phổ biến khi việc phát triển sàn thương mại trực tuyến nhưng không mất quá nhiều chi phí như cửa hàng truyền thống. Vậy bạn đã biết cách bán hàng trên Zalo OA, tiếp cận được khách hàng mục tiêu, thúc đẩy doanh số bán chưa. Hãy cùng CNV Loyalty tìm hiểu về cách bán hàng Zalo hiệu quả qua bài viết dưới đây.
5+ Cách bán hàng Zalo hiệu quả
Một số cách bán hàng Zalo hiệu quả
Doanh nghiệp có thể bắt đầu bán hàng thông qua 5 cách bán hàng Zalo hiệu quả dưới đây:
Bán hàng qua Zalo cá nhân
Zalo cá nhân sẽ có những bạn bè thân thiết và mỗi tài khoản cho phép kết bạn tối đa 2000 người và khi đã là bạn bè sẽ thấy được bài đăng của bạn tối đa 100%. Ngoài ra, bạn có thể dùng tính năng “tìm quanh đây” để tìm kiếm những đối tượng kết bạn phù hợp theo độ tuổi, giới tính và giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Lưu ý, khi đăng bài trên Zalo bạn cần phải tìm hiểu cách đăng bài để có thể thu hút lượt xem và kích thích sự mua hàng.
Khả năng tiếp cận khách hàng bằng hình thức này khá cao nhưng nếu muốn mở rộng kinh doanh thì chỉ 2000 người là chưa đủ và việc quản lý sản phẩm bằng Zalo cá nhân có nhiều hạn chế, không thuận tiện. Sau đây là các bước hướng dẫn cách bán hàng trên Zalo hiệu quả:
Bước 1: Tạo tài khoản Zalo cá nhân
Nếu bạn chưa có tài khoản Zalo bạn cần tải ứng dụng và tạo tài khoản Zalo cá nhân. Sau khi đăng ký hãy cập nhật hồ sơ cá nhân bằng cách thêm hình ảnh đại diện và thông tin liên hệ.
Cách bán hàng Zalo hiệu quả bằng tài khoản Zalo cá nhân
Sau khi tạo tài khoản bạn có thể trực tiếp đăng hình ảnh và sản phẩm để bán hàng. Tuy nhiên nếu nâng cấp Zalo Business bạn có thể sử dụng thêm một số tính năng.
Bước 2: Nâng cấp Zalo Business
Truy cập vào địa chỉ https://business.zbox.vn/ và thực hiện các bước đăng ký tài khoản
Xem thêm: Nâng cấp Zalo business trên điện thoại
Nâng cấp tài khoản Zalo Business để sử dụng được nhiều tính năng
Bước 3: Tạo danh mục sản phẩm và mô tả
Trước tiên bạn cần tạo danh mục sản phẩm của mình và cung cấp các thông tin chi tiết về sản phẩm bao gồm: mô tả giá, hình ảnh, số lượng có sẵn, tính năng để người mua hiểu rõ hơn về sản phẩm.
Tạo danh mục sản phẩm trên Zalo cá nhân
Bước 4: Thêm sản phẩm
Tiến hành thêm sản phẩm và thực hiện các thao tác tùy chỉnh các sản phẩm khác nhau.
Thêm sản phẩm vào trang và thực hiện các thao tác tuỳ chỉnh khác
Bán hàng qua Zalo Shop
Để bán hàng qua Zalo Shop, chủ Shop có thể làm theo hướng dẫn sau:
Bước 1: Tạo tài khoản Zalo Shop bán hàng
Trước hết, truy cập trang cá nhân của bạn. Tìm và chọn biểu tượng Shop để bắt đầu tạo tài khoản Zalo Shop.
Bước 2: Tạo danh mục sản phẩm
- Tại giao diện Zalo OA, chủ shop chọn quản lý hàng hoá >> chọn Danh mục.
- Chọn thêm danh mục và điền đầy đủ thông tin như: Tên danh mục, mô tả, trạng thái, chọn hình ảnh đại diện cho danh mục.
- Nhấn Đồng ý sau khi hoàn thành tạo danh mục sản phẩm.
Lưu ý: nên chọn hình ảnh có kích thước 150x150px, dung lượng nhỏ hơn 1MB và định dạng ảnh là PNG, JPEG.
Bước 3: Tạo sản phẩm mới
- Truy cập quản lý cửa hàng >> chọn Quản lý hàng hoá >> chọn Sản phẩm >> chọn Thêm sản phẩm.
- Điền đầy đủ thông tin liên quan đến sản phẩm >> chọn Thêm sản phẩm để hệ thống lưu và duyệt sản phẩm (khoảng 4 ngày từ ngày đăng).
Lưu ý:
- Tên sản phẩm cho phép tối đa 20 ký tự.
- Kích thước ảnh từ 500x500px, dung lượng nhỏ hơn 1MB và tối đa 10 ảnh sản phẩm.
- Nhập giá sản phẩm đúng cấu trúc, ví dụ một trăm nghìn đồng phải nhập 100000.
- Thông tin mô tả sản phẩm chi tiết như danh mục, loại sản phẩm, mã sản phẩm, trạng thái hiển thị.
Tạo thông tin mô tả cho sản phẩm
Chạy quảng cáo Zalo để bán hàng
Một trong những cách bán hàng Zalo hiệu quả giúp làm gia tăng doanh số bán là thực hiện quảng cáo để tăng lượng tiếp cận.
Xem thêm: Quảng cáo Zalo có hiệu quả không
Bước 1: Truy cập trang web zalo và nhấn vào nút dưới đây để bắt đầu Zalo sẽ tự động đăng nhập vào tài khoản của bạn, hãy nhấn vào tạo quảng cáo để tiếp tục. Bạn sẽ chọn loại quảng cáo trên Zalo và chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chạy quảng cáo “Quan tâm Zalo OA”.
Một trong những cách bán hàng Zalo hiệu quả là chạy quảng cáo
Bước 2: Nhấn vào “Bắt đầu” ở mục “quảng cáo Zalo Official Account” và sau đó vào trang zalo oa mà bạn muốn để quảng cáo.
Chọn đối tượng quảng cáo muốn hướng đến
Bước 3: Ở bước này bạn sẽ có cơ hội nhắm đối tượng cho quảng cáo của mình. Dựa trên vị trí, tuổi tác, giới tính, hệ điều hành điện thoại, bên cạnh đó có thể chọn các yêu tố như sở thích hoặc thông tin nhân khẩu học của người dùng.
Bạn sẽ thấy một bảng ước tính số lượng khách hàng tiềm năng dựa trên lựa chọn đối tượng của bạn.
Bước 4: Lựa chọn giá thầu mong muốn cho quảng cáo của bạn và đặt lịch chạy cùng với ngân sách tương ứng. Bạn cũng cần tìm hiểu giá thầu tối thiểu mà Zalo cho phép là 440đ/click.
Bước 5: Thiết kế nội dung quảng cáo Zalo của bạn.
Chọn thời gian đăng bài Zalo hiệu quả
Một trong những cách bán hàng Zalo hiệu quả chính là đăng bài đúng thời điểm. Dưới đây là một số gợi ý khung giờ đăng bài mà bạn nên chú ý.
Thời gian trong ngày:
Buổi sáng: Khung giờ 7h30-8h là thời điểm mà nhiều người dùng mở Zalo trước khi bắt đầu ngày làm việc, đăng vào buổi sáng sẽ giúp bài viết của bạn hiển thị trong phần tin nhắn và cập nhật của họ.
Buổi trưa: Từ 11h – 1h là thời điểm người dùng nghỉ trưa và thường xuyên kiểm tra điện thoại của mình.
Buổi chiều tối: từ 16h – 17h30 là thời điểm trước khi kết thúc làm việc và trở về nhà, người dùng sẽ thường dành thời gian cho việc kiểm tra thông tin và từ 18h – 21h là thời điểm nhiều người dùng trở về nhà sau ngày làm việc sẽ dành thời gian cho việc truy cập mạng xã hội.
Thứ trong tuần:
- Thứ 2 đến thứ 5: Thời điểm nhiều người dùng chăm sóc nhiều hơn mà không phải lo lắng về cuối tuần.
- Thứ 6: Thường là ngày cuối cùng của tuần làm việc nên nhiều người tìm kiếm các ưu đãi, chương trình khuyến mãi cho cuối tuần.
- Cuối tuần: Ngày cuối tuần, đặc biệt là thứ 7 là thời điểm mọi người dành nhiều thời gian trên mạng xã hội khi không phải làm việc.
Phản hồi từ khách hàng:
Quan trọng nhất là theo dõi và phản hồi tương tác của khách hàng ngay thời điểm khách hàng tương tác điều này tạo ra một luồng tương tác tích cực giữa bạn và khách hàng, tăng sự hài lòng của khách hàng.
Xem thêm: Ads Zalo là gì? Cách triển khai các chiến dịch quảng cáo cực hiệu quả trên Zalo
Chú trọng chất lượng nội dung video, hình ảnh bài đăng Zalo
Ngoài những cách bán hàng trên Zalo truyền thống, thì thông điệp mỗi bài viết mà bạn truyền tải đến khách hàng là một trong những yếu tố thu hút sự chú ý và giữ chân họ ở lại với bạn.
- Xác định mục tiêu của bạn trên Zalo ví dụ xây dựng thương hiệu cá nhân, kinh doanh sản phẩm, chia sẻ kiến thức,…
- Tạo hồ sơ hấp dẫn: Sử dụng ảnh đại diện chất lượng cao và mô tả hồ sơ rõ ràng và hấp dẫn.
- Xác định đối tượng mục tiêu: Hiểu rõ đối tượng mục tiêu của bạn để tạo nội dung phù hợp.
- Nghiên cứu và lên lịch đăng bài: Tìm hiểu về xu hướng, thời gian tốt đẹp để đăng bài, và lên lịch đăng bài hợp lý.
- Tạo nội dung giá trị: Đăng bài với nội dung có giá trị cho đối tượng của bạn
- Sử dụng hình ảnh và video có chất lượng cao để thu hút sự chú ý.
Xem thêm: Mẫu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Nhược điểm khi bán hàng trên Zalo
Nhược điểm khi bán hàng Zalo
Các hình thức bán hàng trên Zalo luôn mang về những cơ hội kinh doanh cho chủ shop nhưng mỗi hình thức bán hàng luôn có ưu nhược điểm, người bán cần cân nhắc lựa chọn phù hợp.
Bán hàng Zalo cá nhân
- Thiếu sự chuyên nghiệp khi sử dụng zalo cá nhân kinh doanh
- Hạn chế về những tính năng quản lý hay bảo mật cần thiết trong kinh doanh
- Giao tiếp về đơn hàng trực tiếp qua tin nhắn Zalo dễ gây nhầm lẫn hoặc mất thông tin quan trọng.
- Giới hạn về khả năng tiếp cận người dùng so với tài khoản doanh nghiệp.
- Dễ gây nhầm lẫn giữa cuộc sống cá nhân và công việc khi sử dụng tài khoản cá nhân.
Bán hàng Zalo Shop
- Nên đầu tư chạy quảng cáo
- Mặc dù Zalo Shop giống như một sàn thương mại nhưng Zalo Shop hạn chế về tính năng và khó quản lý cửa hàng hơn những nền tảng khác.
- Phụ thuộc vào sự ổn định của Zalo và các chính sách.
Lưu ý khi bán hàng trên Zalo
Lưu ý khi bán hàng trên Zalo
Để cách bán hàng Zalo hiệu quả bạn cần lưu ý một số điều sau đây để việc bán hàng được hiệu quả:
- Lượt tương tác: Zalo chưa có hình thức bóp tương tác như Facebook nên mọi bài đăng đều có thể tiếp cận tới những người quan tâm. Vì thế, bạn cần theo dõi tương tác thực tế để biết thói quen khách hàng cũng như cải thiện các hoạt động Marketing sau này.
- Giao diện máy tính: Chủ shop có thể quản lý Zalo shop trên máy tính rất tiện lợi, đăng sản phẩm bằng máy tính sẽ có nhiều lựa chọn hơn về kiểu chữ, màu sắc so với phiên bản điện thoại.
- Kết hợp tạo tin nhắn Broadcast để gửi tin nhắn tự động đến nhóm lớn người dùng quan tâm Zalo của bạn.
- Hình thức đăng bài: Nếu bán hàng bằng zalo cá nhân thì số lượng bài đăng trong ngày khoảng 2 bài để giữ tương tác với khách hàng trên Zalo. Tránh việc quá lâu không đăng sản phẩm/dịch vụ và nội dung cần đa dạng, đổi mới tránh lặp lại.
Xem thêm: Cách bán hàng trên Zalo OA
Trên đây là những nội dung về cách bán hàng Zalo hiệu quả mà CNV Loyalty muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng bạn sẽ tìm được nội dung hữu ích để xử lý vấn đề của bạn và đừng quên theo dõi CNV để cập nhật thêm nhiều nội dung hữu ích khác.