Tìm kiếm data khách hàng chất lượng là công việc cốt lõi cho chiến lược phát triển doanh nghiệp, ảnh hưởng đến doanh số và lợi nhuận của công ty. Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp hiện nay chưa nắm bắt được phương pháp để khai thác đầy đủ nguồn data khách hàng mục tiêu. Trong bài viết dưới đây, CNV Loyalty sẽ cung cấp cho bạn những nguồn dữ liệu khách hàng chất lượng và giải đáp toàn bộ các câu hỏi liên quan tới data khách hàng. Đừng bỏ qua thông tin nào quan trọng dưới đây nhé!
Data khách hàng là gì?
Data khách hàng là thông tin hành vi, nhân khẩu học và thông tin cá nhân của khách hàng được các doanh nghiệp và công ty tiếp thị thu thập để hiểu, giao tiếp và tương tác với khách hàng. Nói cách khác, nguồn dữ liệu khách hàng được định nghĩa là thông tin mà khách hàng cung cấp khi tương tác với doanh nghiệp của bạn thông qua website, ứng dụng di động, khảo sát, phương tiện truyền thông xã hội, chiến dịch tiếp thị cũng như các phương thức trực tuyến và ngoại tuyến khác.
Xem thêm: Mô hình Online to Offline (O2O) là gì? Khái niệm, cách triển khai và các ví dụ
7 cách tìm kiếm data khách hàng chất lượng
Data khách hàng chất lượng là những thông tin của khách hàng mục tiêu, bao gồm: họ tên, số điện thoại, địa chỉ,… có thể nhiều hơn là sở thích và tâm lý. Sở hữu lượng lớn dữ liệu khách hàng tiềm năng có thể mang lại giá trị nghiên cứu và phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh. Vậy nên tìm data khách hàng ở đâu? Dưới đây là 7 cách tìm kiếm data khách hàng hiệu quả mà doanh nghiệp nào cũng nên biết.
Thu thập thông tin khách hàng qua các trang mạng xã hội
Mạng xã hội đang là một trang thông tin dồi dào nhất dành cho các doanh nghiệp ở Việt Nam. Theo dữ liệu từ Meta, nền tảng Facebook đã có hơn 72 triệu người dùng trực tuyến tại Việt Nam vào đầu năm 2024. Theo sau đó là các nền tảng phổ biến khác như Tiktok và Instagram. Đặc biệt, Zalo được đánh giá là mạng xã hội không có người dùng ảo, phù hợp để nhiều doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Zalo hiệu quả.
Bạn có thể khai thác thông tin về tâm lý và sở thích của khách hàng trên mạng xã hội bằng nhiều cách như:
- Quan sát sự tương tác của khách hàng với các bài đăng của đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực.
- Tham gia vào các nhóm cộng đồng mà liên quan hoặc tiệm cận với lĩnh vực kinh doanh của bạn.
- Tạo ra mini game, give away để tăng sự kết nối với khách hàng cũ cũng như mở rộng phạm vi khách hàng tiềm năng mới.
Bên cạnh đó bạn có thể trích một phần chi phí để chạy quảng cáo thu thập thông tin khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau.
Xem thêm: Xây dựng chính sách khách hàng thân thiết hiệu quả cho doanh nghiệp
Tìm data khách hàng từ nguồn website
Xây dựng website bán hàng sẽ mang lại cho bạn không chỉ lợi ích về doanh số, mà còn mang lại cho doanh nghiệp một lượng lớn thông tin về hành vi của khách hàng. Lấy data tệp khách hàng bằng cách cài form trên website hoặc landing page. Sau đó, kích thích khách hàng điền form, trả lời các mẫu câu hỏi chăm sóc khách hàng bằng cách tặng voucher giảm giá, tài liệu miễn phí, hoặc tặng khóa học trực tuyến.
Nhưng để xây dựng website cần có một nguồn lực chuyên môn, cũng như cần thời gian dài để chăm sóc và phát triển. Đây không phải là lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp muốn sở hữu data khách hàng chỉ trong khoảng thời gian ngắn.
Xem thêm: Tầm quan trọng của mô hình hành trình khách hàng đối với doanh nghiệp
Thông qua email kêu gọi khách hàng đăng ký
Sử dụng email marketing để khai thác nguồn data khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bằng những cách sau:
- Tặng nội dung có giá trị như tài liệu hay Ebooks để đổi lấy thông tin liên lạc của khách hàng.
- Cung cấp các gói giảm giá hoặc quà tặng miễn phí để khuyến khích khách hàng đăng ký nhận email.
- Mời khách hàng cung cấp các đánh giá về sản phẩm, dịch vụ qua email để giữ chân khách hàng cũ.
Bằng cách sử dụng chiến lược email marketing hiệu quả với mô hình kinh doanh B2B, doanh nghiệp có thể nhận được lượng dữ liệu khách hàng quý giá, từ đó cải thiện chiến lược tiếp thị và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Xem thêm: 5+ Mẫu tin nhắn chăm sóc khách hàng spa chuyên nghiệp
Thu thập thông tin khách hàng thông qua các sự kiện và hội thảo
Khi tổ chức offline hội thảo về các lĩnh vực liên quan tới doanh nghiệp, những người tham gia sẽ phải điền form khảo sát để đăng ký giữ chỗ. Điều này giúp nhà tổ chức quản lý số lượng người tham gia, cũng như giúp doanh nghiệp thu thập thông tin của những người quan tâm đến lĩnh vực. Đây là cách khai thác nguồn data khách hàng tiềm năng trong tương lai của bạn.
Xem thêm: Event Marketing là gì? Tầm quan trọng của event Marketing
Khai thác tool quét data khách hàng
Tận dụng được các công cụ phân tích dữ liệu người dùng giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí hơn khi tìm kiếm nguồn dữ liệu khách hàng và xác định hành vi khách hàng. Các công cụ phổ biến ứng với từng nền tảng như:
- Meta Business Suite trên nền tảng Facebook.
- Tiktok Analytics trên nền tảng Tiktok.
- Instagram Insights trên nền tảng Instagram.
- Tính năng quản lý người dùng trên Zalo OA.
- Google Analytics trên nền tảng Website.
- Bizmail trên nền tảng Email.
Đối với các công cụ hỗ trợ này, ít nhất các doanh nghiệp sẽ biết được hành vi trực tuyến của khách hàng trong quá trình đưa ra quyết định của họ.
Tận dụng mối quan hệ từ đối tác
Bạn có thể tận dụng sự hợp tác với các đối tác để tạo ra các chương trình ưu đãi độc đáo từ đó thu thập thông tin khách hàng. Sử dụng mối quan hệ xung quanh cũng là một cách sở hữu nguồn data khách hàng tiết kiệm. Cụ thể, các đối tác ở đây có thể là trung gian phân phối của doanh nghiệp. Thế nhưng, với cách này thì số lượng dữ liệu có thể thu thập được sẽ khá ít, quy mô mạng lưới khá nhỏ, và thậm chí chất lượng data không tốt.
Các này chỉ phù hợp nếu bạn muốn khảo sát phỏng vấn trực tiếp để lấy thông tin mẫu trước đưa ra câu hỏi khảo sát trong form hay biểu mẫu.
Lịch sử giao dịch và mua hàng
Nếu doanh nghiệp có sở hữu app quản lý bán hàng miễn phí, có thể sử dụng để lưu trữ thông tin về giao dịch. Từ thông tin đó, doanh nghiệp có thể tận dụng những chiến lược tiếp thị để thu thập thêm những thông tin quan trọng khách và lưu trữ trong app quản lý bán hàng, có thể là tổ chức chương trình tích điểm để kêu gọi khách hàng điền thông tin.
Vì sao tìm kiếm nguồn data khách hàng tiềm năng quan trọng?
Tìm kiếm data khách hàng tiềm năng là cách hiệu quả để gia tăng hiệu quả của hoạt động bán hàng và Marketing. Xác định và hiểu rõ nguồn khách hàng phổ biến sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và đưa ra được chiến lược, kỹ năng chăm sóc khách hàng phù hợp. Cụ thể, dưới đây là 3 lợi ích chính trong việc sở hữu data khách hàng tiềm năng.
Khắc họa rõ chân dung khách hàng mà doanh nghiệp nhắm tới
Chân dung khách hàng mục tiêu là những thông tin giúp doanh nghiệp khắc họa rõ nét hình ảnh khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Ngoài những thông tin cá nhân, doanh nghiệp còn có thể lấy được thông tin về hành vi, thói quen, tâm lý, sở thích của người tiêu dùng. Từ đó, xác định hành trình mua hàng của họ để phát triển chiến lược marketing phù hợp.
Có nhiều cách để khắc họa chân dung khách hàng mục tiêu, một trong số đó là ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong việc xác định tệp khách hàng phù hợp với sản phẩm.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin đó để chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng. Điều này có thể tăng lượng khách hàng trung thành cho các doanh nghiệp nhờ vào việc cải thiện sự hài lòng của họ.
Dự đoán xu hướng mới của thị trường
Do nhiều yếu tố khách quan như thời tiết, vị trí địa lý, dịch bệnh,… sẽ làm biến đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng trong ngắn hạn. Những dữ liệu về hành vi, sở thích, tâm lý của khách hàng sẽ dự báo chính xác sự thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng của họ. Dự đoán trước được xu hướng của người dùng sẽ giúp quản lý sales tốt hơn, đưa ra giải pháp kịp thời cho sự thay đổi.
Tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng ngành
Từ việc dự báo xu hướng tiêu dùng mới của thị trường, doanh nghiệp sẽ phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng qua từng thời điểm khác nhau. Việc dự đoán xu hướng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng mục tiêu trước những đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Đồng thời, kiểm soát việc sản xuất sản lượng phù hợp với cung – cầu từng thời điểm.
Các câu hỏi liên quan
Ngoài những thông tin được cung cấp, nhiều người vẫn còn những thắc mắc xoay quanh việc tìm kiếm data khách hàng. Hãy cùng xem qua lời giải đáp nhanh cho từng câu hỏi sau đây.
Khi thu thập data khách hàng cần lưu ý điều gì?
Lưu ý quan trọng khi thu thập data khách hàng là phải đảm bảo tính bảo mật thông tin và tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Nếu không có sự cho phép của khách hàng, không được phát tán thông tin dưới mọi hình thức. Điều này ảnh hưởng tới lòng tin của khách hàng với thương hiệu.
Xem thêm: TOP 6 Đơn vị cung cấp CDP tại Việt Nam
Làm sao để lưu trữ dữ liệu khách hàng hiệu quả sau khi thu thập?
Lưu trữ lượng data khách hàng cần sử dụng những nền tảng quản lý dữ liệu khách hàng hiệu quả hoặc các phần mềm chăm sóc khách hàng đa kênh. Các phần mềm này giúp doanh nghiệp tổ chức, sắp xếp, quản lý các liên hệ, và tối ưu trải nghiệm người tiêu dùng để sử dụng dữ liệu khách hàng hiệu quả.
Có nên mua data khách hàng hay không?
Mua data khách hàng là một bước quan trọng trong việc tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và bán hàng của doanh nghiệp. Thế nhưng, mua data khách hàng tồn tại nhiều hạn chế khó kiểm soát được như:
- Rủi ro về tính chính xác và cập nhật của dữ liệu.
- Tốn thời gian chăm dữ liệu khách hàng “rởm”, ít tiềm năng.
- Nguy cơ vi phạm quyền riêng tư và tính bảo mật thông tin của khách hàng.
Vậy nên, không nên mua data khách hàng nếu bạn muốn sở hữu nguồn data khách hàng chất lượng cho doanh nghiệp của bạn nhé.
Với những thông tin hữu ích này, CNV Loyalty hy vọng sẽ cung cấp cho bạn các phương pháp để tìm kiếm data khách hàng hiệu quả. Hãy theo dõi website của CNV Loyalty để cập nhật những kiến thức mới nhất về các phương pháp quản lý và khai thác nguồn dữ liệu khách hàng hiệu quả và tiên tiến nhất nhé.