Zalo hiện đang là nền tảng có lượng người truy cập cao nhất Việt Nam với hơn 76 triệu người. Với tiềm năng phát triển kinh doanh online nên hiện nay nhiều doanh nghiệp đăng ký tài khoản Zalo OA để tạo kênh bán hàng chính thức trên Zalo. Bài viết này, CNV Loyalty sẽ chia sẻ đến mọi người cách bán hàng trên Zalo OA hiệu quả.
Để có thể bán hàng trên Zalo OA bạn cần sử dụng một vài công cụ và chiến lược phù hợp. Dưới đây là một số cách giúp bạn tối ưu hoá việc bán hàng trên nền tảng này.
Zalo Post
Một trong những tính năng Zalo OA mà doanh nghiệp nên sử dụng để chia sẻ các bài viết, video về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, giúp thu hút sự chú ý của khách hàng, duy trì sự hiện diện thương hiệu với người dùng. Nội dung tuỳ thuộc vào chiến dịch của doanh nghiệp nên có thể là thông tin sản phẩm, cách sử dụng sản phẩm hay mẹo vặt cuộc sống.
Cách đăng bài trên Zalo OA
Bước 1: Truy cập vào tài khoản Zalo OA theo link https://oa.zalo.me/home và đăng nhập
Xem thêm: Cách tạo tài khoản Zalo OA đơn giản
Bước 2: Soạn nội dung
- Cách 1: Chọn nội dung – bài viết – Soạn bài viết
- Cách 2: Chọn Broadcast – Gửi broadcast – Tạo bài viết mới
Bước 3: Điền nội dung cho bài viết gồm: hình ảnh, chữ, video
Bước 4: Chọn “Xuất bản” để hoàn thành bài viết
Cửa hàng online trên Zalo
Khi doanh nghiệp đã có tài khoản Zalo OA xác thực sẽ được truy cập vào mục Cửa hàng và thực hiện các công việc sau:
- Đăng tải/chỉnh sửa/xoá cá nhân
- Tạo và quản lý danh mục sản phẩm
- Xem và quản lý đơn hàng
- Tạo các chương trình Marketing như giảm giá, khuyến mãi….
- Thiết lập các chính sách như: vận chuyển, thanh toán, hậu mãi, chính sách giao hàng/ hoàn trả hàng….
Cách đăng sản phẩm trên Zalo OA
- Bước 1: Tạo giao diện Zalo OA, chọn mục “Cửa hàng” >> “Sản phẩm” >> nhấn vào mục “Thêm sản phẩm”.
- Bước 2: Điền thông tin cần thiết cho các danh mục theo hướng dẫn bao gồm: tên, trạng thái, mô tả, hình ảnh và nhấn “ Đồng ý”.
- Bước 3: Truy cập vào “tài khoản” >> “Thông tin tài khoản” >> bật chức năng cửa hàng để mở chức năng hiển thị cửa hàng trên trang Zalo OA. Sau khi bật chức năng cửa hàng, khách vào trang OA sẽ thấy hiển thị nút điều hướng “vào shop” dẫn đến các danh mục sản phẩm.
Việc tạo cửa hàng Zalo OA có thể giúp những người quan tâm OA doanh nghiệp dễ dàng xem được danh sách sản phẩm bao gồm tên, giá, hình ảnh, thông tin sản phẩm… Nếu bạn muốn thương hiệu và sản phẩm có thể hiển thị với nhiều người dùng Zalo hơn có thể xem xét việc đăng ký Zalo Shop, điều này cũng khá tiện lợi khi bạn bán hàng trên Zalo.
Xem thêm: Cách tạo OA Zalo Shop ĐƠN GIẢN cho doanh nghiệp
Tin truyền thông Broadcast
Giới thiệu về Broadcast
Một cách bán hàng trên Zalo OA hiệu quả là sử dụng tin Broadcast để truyền thông điệp đến nhóm lớn người dùng quan tâm Zalo OA, hoặc lựa chọn đối tượng quan tâm phù hợp. Các tin Broadcast thường được sử dụng để thông báo về các chương trình khuyến mãi, các sự kiện, sản phẩm mới của doanh nghiệp. Bằng cách này, bạn có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng và tạo ra hiệu ứng lan truyền tích cực.
Số lượng tin Broadcast/ tháng tuỳ thuộc vào gói dịch vụ bạn đã đăng ký
- Gói cơ bản: 1 tin truyền thông/ tháng
- Gói dùng thử hoặc gói nâng cao: 4 tin /tháng
- Gói Premium: 6 tin/tháng
Tuy nhiên số tin đã gửi có thể không bằng số tin đã nhận do người quan tâm OA cũng có những giới hạn về việc nhận tin.
Xem thêm: Lợi ích vượt trội của Zalo Mini App đối với doanh nghiệp.
Cách tạo tin nhắn Broadcast
Để tạo tin nhắn Broadcast và bán hàng trên Zalo bạn cần thực hiện theo các bước sau: Vào Zalo OA >> chọn Quản lý >> chọn Cửa hàng >> chọn Broadcast >> chọn Tạo tin nhắn.
Bước 1: Điền thông tin
- Tiêu đề tin nhắn
- Nội dung tin nhắn
- Thêm hình ảnh hoặc video vào tin nhắn để cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ
Bước 2: Chọn đối tượng nhận tin nhắn
Chọn đối tượng: là tất cả khách hàng hoặc nhóm khách hàng. Nếu chọn nhóm khách hàng, bạn cần điền các thông tin sau:
- Vị trí khách hàng ở một khu vực cụ thể.
- Độ tuổi
- Giới tính
Bước 3: Cài đặt thời gian gửi tin nhắn
Nhấn vào Cài đặt thời gian gửi >> Chọn thời gian gửi tin nhắn theo ý muốn của bạn.
Bước 4: Xem trước tin nhắn xem đã phù hợp chưa
Bước 5: Gửi tin nhắn
Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách tạo Ads Zalo thu hút khách hàng.
Gửi tin nhắn ZNS
Zalo Notification là dịch vụ dành cho các tài khoản Zalo OA, giúp gửi thông tin đến khách hàng trực tiếp qua tin nhắn Zalo. Nếu broadcast chỉ có thể gửi cho đối tượng người nhận đã quan tâm Zalo OA của bạn, thì với ZNS, bạn chỉ cần cung cấp danh sách số điện thoại của nhóm khách hàng mục tiêu, thì ZNS có thể gửi tới các khách hàng đó, miễn là số điện thoại đó có đăng ký và sử dụng Zalo.
Xem thêm: Zalo ZNS là gì? Làm thế nào để tích hợp vào quy trình làm việc của doanh nghiệp
Một số ứng dụng ZNS có thể tham khảo:
- Xác nhận đăng ký tài khoản thành công
- Gửi thông báo xác nhận đơn hàng đến khách mua hàng trực tuyến
- Cập nhật trạng thái đơn hàng của khách qua các giai đoạn
- Xác nhận hợp đồng và các thông tin tài chính, giao dịch….
- Thông báo đến hạn thanh toán dịch vụ
- Thông báo các chương trình khuyến mãi, ưu đãi,…
Các tin nhắn ZNS cần phải thiết kế theo mẫu, giới hạn trong 400 ký tự và có đính kèm logo thương hiệu, và đính kèm nút gọi điện nhanh, hoặc các nút điều hướng dẫn đến trang chủ Zalo OA, website,…
Có 3 dạng nội dung ZNS với các mức phí khác nhau, bao gồm:
- ZNS dạng văn bản: 200đ/ tin
- ZNS dạng bảng: 200đ/tin
- ZNS gửi mã OTP: 300đ/tin
- Riêng nhóm tài khoản hành chính công và tiện ích thiết yếu như điện, nước, internet,… ZNS dạng văn bảng và bảng có giá là 120đ/tin.
Xem thêm: Cách tạo mẫu tin nhắn ZNS cho doanh nghiệp
Hiện tại, doanh nghiệp có thể triển khai sử dụng dịch vụ ZNS thông qua 2 cách:
- Liên lạc trực tiếp với Zalo và chờ xét duyệt.
- Triển khai thông tin qua các đối tác cấp cao của Zalo Agency có chuyên môn trong lĩnh vực triển khai giải pháp truyền thông như CNV Loyalty.
API – Giải pháp tích hợp hệ thống nâng cao
Sử dụng API của Zalo OA giúp tích hợp các tính năng và dịch vụ của Zalo vào hệ thống bán hàng một cách linh hoạt. Việc sử dụng API tích hợp với các phần mềm doanh nghiệp đang sử dụng, hoặc hỗ trợ xây dựng các tính năng mới như: gửi tin nhắn tự động đến khách hàng, đồng bộ CRM cùng các công cụ khác của Zalo giúp quản lý khách hàng dễ hơn và thuận tiện cho việc bán hàng trên Zalo. Bạn có thể tùy chỉnh nâng cao trải nghiệm mua sắm của người dùng trên Zalo OA, tạo ra môi trường bán hàng trực tuyến thuận lợi và đáng tin cậy cho khách hàng.
Chatbox
Chatbox là công cụ hỗ trợ nhắn tin tư vấn khách hàng, được Zalo phát triển dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo, có thể tự động hoá trong quá trình tư vấn giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Các tính năng nổi bật của Zalo OA bao gồm:
- Tự động gửi tin nhắn chào mừng khi có khách hàng quan tâm OA
- Trả lời tin nhắn khách hàng tự động theo từ khoá, mẫu câu hoặc theo kịch bản
- Xin thông tin khách hàng
- Tạo khảo sát thu thập thông tin khách hàng
- Đặt lịch hẹn tự động
- Lọc thông tin và phân loại khách hàng mục tiêu.
Gọi thoại
Một tính năng mà Fanpage không có chính là gọi thoại. Zalo cho phép doanh nghiệp liên lạc trực tiếp với khách hàng mà không mất phí hoặc có thể tích hợp Zalo OA vào hệ thống tổng đài có sẵn của doanh nghiệp để hợp nhất các công cụ liên lạc với khách hàng. Thêm vào đó, bạn có thể dễ dàng theo dõi và truy vấn lịch sử cuộc gọi khi sử dụng tài khoản OA. Điều này rất tiện lợi và giúp bạn tối ưu quá trình bán hàng trên Zalo.
Tìm hiểu về cách chăm sóc khách hàng qua Zalo OA để nâng cao hiệu quả tương tác và sự hài lòng của khách hàng
Tương tác trực tiếp với khách hàng
Với Zalo OA doanh nghiệp cũng có thể sử dụng nhắn tin trực tiếp với khách hàng nhưng mọi thứ được tự động hoá như: tạo tin nhắn mẫu, lời chào tự động, kịch bản trả lời tự động, thu thập và lưu trữ, gắn nhãn hội thoại để phân loại khách hàng, thiết lập quy các quy trình xử lý hội thoại phù hợp với doanh nghiệp.
Quản lý nhóm GMF
Group Management Function – GMF là nhóm chat được Zalo OA doanh nghiệp tạo và vận hành, với mục tiêu truyền đạt thông tin chính thức của doanh nghiệp tới các khách hàng mục tiêu trong nhóm chat.
GMF thường được tạo để phân nhóm khách hàng cho các mục tiêu khác nhau như:
- Tạo nhóm khách hàng vip để gửi những ưu đãi riêng chỉ dành cho nhóm khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
- Tạo nhóm riêng cho khách sỉ
- Tạo nhóm chat riêng dành cho cộng tác viên bán hàng
Tham khảo thêm cách phân loại khách hàng cùng CNV nhé!
Điều kiện để sử dụng tính năng GMF là tài khoản OA đang sử dụng gói nâng cao hoặc Premium:
- Gói nâng cao: có sẵn 1 nhóm chat với tối đa 100 thành viên
- Gói Premium: có sẵn 3 nhóm chat với tối đa 100 thành viên.
- Thêm vào đó chi phí sử dụng tính năng GMF còn bao gồm phí duy trì nhóm chat và phí gửi tin.
Xem thêm: Cách bán hàng Zalo hiệu quả dễ ra đơn
Như vậy, việc áp dụng các cách bán hàng trên Zalo OA không chỉ giúp doanh nghiệp tăng sự tương tác mà còn mang lại nhiều cơ hội kinh doanh. Trên đây, là những thông tin về bán hàng trên zalo OA hiệu quả mà CNV Loyalty muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng bạn tìm được phương pháp phù hợp cho mình và đừng quên theo dõi CNV để cập nhật thêm nhiều nội dung hữu ích.