Zalo OA API là gì? Cách sử dụng Zalo API hiệu quả

Bạn muốn kết nối Zalo với hệ thống của mình để tự động hóa việc nhắn tin, chăm sóc khách hàng hay thậm chí là bán hàng? Khám phá ngay Zalo OA API – “cầu nối” thần kỳ giúp ứng dụng của bạn “giao tiếp” với Zalo Official Account, mở ra cánh cửa tiếp cận hàng triệu người dùng tiềm năng và nâng tầm trải nghiệm khách hàng. Hãy cùng CNV Loyalty tìm hiểu quả bài viết dưới đây.

Zalo OA API là gì?

Zalo OA API là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tài khoản Zalo Official Account (OA) thông qua tích hợp với hệ thống nội bộ. OA API giúp doanh nghiệp tự động hóa vận hành, quản lý nhiều tài khoản OA và tập trung thông tin, dữ liệu hiệu quả.

Để vận hành tài khoản Zalo OA bằng OA API, doanh nghiệp cần có các tài khoản sau:

Tài khoản Định nghĩa Khởi tạo và sử dụng
Zalo OA Zalo OA là tài khoản chính thức của doanh nghiệp trên Zalo, giúp tương tác với người dùng Zalo cá nhân. Tham khảo cách tạo Zalo OA và cách xác thực Zalo OA.
Zalo App Ứng dụng của doanh nghiệp trên nền tảng Zalo, dùng để quản lý Zalo OA hoặc các dịch vụ trên Zalo như ZCA, Mini App,.. Khởi tạo Zalo App

Xác thực và cấp quyền cho ứng dụng theo hướng dẫn.

Zalo Cloud Account (ZCA)  ZCA là công cụ quản lý chi tiêu cho dịch vụ Zalo OA và ZNS Khởi tạo ZCA và liên kết với Zalo OA, liên kết ZCA với Zalo App.

Các loại Zalo API

Zalo Notification Service API

Zalo Notification Service (ZNS) API cho phép doanh nghiệp quản lý, phân loại mẫu thông báo của Zalo OA và tương tác với khách hàng qua số điện thoại liên kết Zalo. Người dùng có thể thực hiện các tác vụ như:

  • Truy xuất trạng thái thông báo và kiểm duyệt nội dung ZNS.
  • Xem thông tin về thông báo ZNS của Zalo OA trong 48 giờ qua và hiệu quả từng mẫu.
  • Thu thập ý kiến và phản hồi từ khách hàng.

Article API

Article API là một Zalo API cho phép doanh nghiệp đồng bộ hóa và truy cập dữ liệu bài viết trên Zalo. Qua giao thức HTTP, doanh nghiệp có thể chỉnh sửa, tạo bài viết mới, và đăng tải nội dung dưới dạng hình ảnh, video. Lưu ý: Dung lượng ảnh qua API không vượt quá 1MB.

Official Account API

Zalo OA (Zalo Official Account) là tài khoản đại diện cho doanh nghiệp, được Zalo xác minh, và là kênh phát ngôn chính thức của tổ chức.

Ưu điểm của Zalo OA API là cho phép dễ dàng tương tác với người dùng đã “quan tâm” qua các mẫu thông báo sẵn có. Một số tính năng chính bao gồm:

  • Gửi tin nhắn dưới nhiều hình thức, kèm link, video, hình ảnh.
  • Xem lại thông tin cuộc trò chuyện.
  • Truy xuất số quota của các lệnh đã thực hiện.
  • Nhận sự kiện từ người “quan tâm,” thẻ (Tag), và tin nhắn qua Webhooks.

Social API

Zalo Social API khác với các Zalo API khác ở chỗ nó cho phép tương tác dưới tư cách Zalo cá nhân. Điều này hữu ích cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân, với các tính năng như truy xuất dữ liệu cá nhân, đăng bài lên nhật ký, và gửi tin nhắn cho bạn bè dưới danh nghĩa người dùng Zalo.

Xem thêm: Hướng dẫn các bước thiết lập menu Zalo OA

Mô hình vận hành Zalo OA bằng công cụ OA OpenAPI

auto send message zalo

Để quản lý Zalo OA bằng OA OpenAPI, doanh nghiệp cần tích hợp Zalo OA với hệ thống của mình qua việc cấp quyền cho ứng dụng Zalo App. Doanh nghiệp sẽ gọi các API để quản lý OA và tương tác với người dùng. Khi có sự kiện từ người dùng hoặc thông báo từ Zalo, Zalo sẽ gửi request HTTP (method POST) đến webhook URL của ứng dụng.

Các nhóm quyền của OA OpenAPI gồm: Nhắn tin, Gọi thoại, Bài viết, Quản lý. Mỗi nhóm quyền có tài liệu cho từng hành động và webhook tương ứng chứa thông tin sự kiện.

Quản lý dữ liệu và vận hành tài khoản OA bằng OA Open API

Zalo API send message to group

Tương tác với người dùng qua OA Open API

Zalo send message API

Chú thích:

Doanh nghiệp sẽ nhận được ID người dùng khi họ tương tác với OA hoặc sản phẩm liên kết với Official Account trên Zalo.

  • Zalo Official Account: xem thêm cách tương tác từ người dùng đến OA tại đây.
  • Zalo MiniApp: xem thêm cách yêu cầu người dùng cho phép gửi thông báo qua Official Account trên Zalo Mini App tại đây.

Điều kiện gửi tin nhắn hoặc thực hiện cuộc gọi sẽ được quy định tương ứng ở các tài liệu sau:

  • Điều kiện gửi tin nhắn tư vấn
  • Điều kiện gửi tin giao dịch
  • Điều kiện gửi tin truyền thông
  • Điều kiện thực hiện cuộc gọi

Các nhóm quyền của hệ thống OA OpenAPI

  • Nhắn tin UID
  • Gọi thoại
  • Tạo và xuất bản nội dung
  • Quản lý thông tin OA
  • Quản lý thông tin người dùng
  • Tương ứng sẽ có các webhook giúp doanh nghiệp chủ động trong vận hành.

Zalo OA OpenAPI phù hợp với:

  • Doanh nghiệp sở hữu nhiều OA (chuỗi bán lẻ, hệ thống nhà hàng,…)
  • Doanh nghiệp có nhu cầu đồng bộ Zalo OA với hệ thống nội bộ (CDP, CRM, POS, ERP, Omni channel, Chat bot,…).
  • Doanh nghiệp có đội kỹ thuật (developer) để chủ động thực hiện tích hợp.

Xem thêm: Cách bán hàng trên Zalo OA hiệu quả, dễ ra đơn

Zalo OA OpenAI có thể được tích hợp sẵn bởi các nền tảng bên thứ ba

  • Đơn vị cung cấp các nền tảng liên quan (quản lý bán hàng, call center, CDP, CRM, POS, chat bot,…).
  • Đơn vị cung cấp các giải pháp, dịch vụ liên quan (thiết kế website, thiết kế ứng dụng, quảng cáo digital, SMS marketing,…).

Cách sử dụng Zalo API

cách sử dụng Zalo OA API hiệu quả

Dưới đây là các bước hướng dẫn cách sử dụng Zalo API:

Tạo ứng dụng mới

Sau khi đăng nhập Zalo OA, bạn cần truy cập vào https://developers.zalo.me/ để điều hướng sang một trang khác tạo ứng dụng mới.

Tùy theo mục đích sử dụng và phát triển, doanh nghiệp sẽ chọn các biểu mẫu phù hợp trong giao diện bảng điều khiển để thực hiện.

Tích hợp đăng nhập Zalo (Social API)

Đây là bước thiết lập để lấy mã xác thực oAuth2 cho phép sử dụng Social API, không cần thiết nếu chỉ dùng Official Account API.

Chọn mục “Đăng nhập” ở cột trái màn hình, tại đây có các thông tin hỗ trợ từ Zalo để bạn chọn nền tảng phù hợp. Hướng dẫn bằng tiếng Việt, dễ dàng làm theo.

Liên kết với tài khoản Zalo Official Account

Zalo API dùng để xác định Webhook của Official Account sẽ được trả về. Nếu sử dụng Social API, bước này không cần thiết.

Một số lưu ý:

  • URL của Webhook phải hoạt động và trả về HTTP Code 200 (dù chưa xử lý gì). File PHP có thể để trống ban đầu.
  • OA Secret Key bị ẩn – nhấn vào biểu tượng con mắt để xem.
  • OA Secret Key dùng trong Webhook để xác minh dữ liệu, ngăn chặn dữ liệu giả từ bên ngoài.

Gửi xét duyệt quyền sử dụng API của ứng dụng

Chỉ trừ Social API, các Zalo API khác đều phải qua bước này.

  • Truy cập “Sản phẩm > Official Account > Thiết lập chung” ở cột trái, nhập Callback URL là link để redirect khi yêu cầu mã xác thực oAuth2 từ Zalo. URL này sẽ dùng để cấp Access Token sau này.
  • OAuth Code: Mã xác thực phân quyền cho ứng dụng bên thứ 3 sau khi user login và cấp quyền thành công.
  • Access Token: Mã cho phép truy cập thông tin bảo vệ, dùng để gọi Open API.

Lưu ý: Domain của URL phải trùng với domain đã khai báo trong Miền ứng dụng. Bỏ qua các ô Code Challenge và State, sẽ tạo chúng sau bằng PHP khi lấy Access Token.

Xem thêm: Cách chăm sóc khách hàng qua Zalo OA hiệu quả

Gửi tin nhắn qua Zalo API là phương pháp phổ biến giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng hiệu quả, nâng cao trải nghiệm và tối ưu chi phí. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về Zalo API và cách sử dụng nó hiệu quả. Đừng quên theo dõi CNV ngay để cập nhật thêm nhiều nội dung hữu ích, nếu có bất kỳ thắc mắc hãy liên hệ CNV để được tư vấn và hỗ trợ.

Chia sẻ bài viết:

Bài viết liên quan

Tin tức

Customer loyalty là gì? Chiến lược và kế hoạch TỔNG QUÁT

Customer loyalty, yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển bền...

Tin tức

3+ cách tính hoa hồng cho cộng tác viên CHI TIẾT & HIỆU QUẢ

Tiền hoa hồng là khoản thu nhập phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh bán...

Tin tức

Zalo ZNS là gì? Giải pháp chăm sóc khách hàng tự động cho doanh nghiệp

Giữa vô số công cụ truyền thông đa dạng, Zalo ZNS nổi lên như một...