Zalo Marketing là gì? Bí quyết tiếp thị hiệu quả và ít tốn phí

Zalo Marketing đang dần trở thành công cụ tiếp thị quan trọng, giúp các doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng hiệu quả hơn. Với hàng triệu người dùng tại Việt Nam, Zalo không chỉ là ứng dụng nhắn tin phổ biến mà còn là nền tảng tiếp thị Marketing tiềm năng, đặc biệt phù hợp với các chiến dịch hướng đến người dùng địa phương. Bằng cách tận dụng các tính năng như Zalo Official Account, Zalo Ads và Zalo Mini App, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chiến lược Marketing hiệu quả. Vậy Zalo Marketing là gì? Hãy cùng CNV Loyalty tìm hiểu chi tiết về khái niệm, cách khai thác công cụ hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Zalo Marketing
Zalo Marketing

Zalo Marketing là gì?

Zalo Marketing là một chuỗi hoạt động tiếp thị trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội Zalo. Triển khai Marketing trên Zalo giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều tệp khách hàng và đưa hình ảnh thương hiệu lan tỏa đến người dùng thông qua những hoạt động quảng cáo, chăm sóc khách hàng, PR, Zalo OA,…

Zalo Marketing la gi
Zalo Marketing là gì

Thông thường, doanh nghiệp triển khai Zalo Marketing nhằm tăng độ nhận diện, nâng cao hình ảnh thương hiệu, tăng tỷ lệ tiếp cận với khách hàng tiềm năng mới, duy trì sự hài lòng và xây dựng lòng trung thành của khách hàng cũ hiệu quả.

Xem thêm: Các chi phí chạy quảng cáo trên Zalo phải trả

Vì sao doanh nghiệp nên triển khai Zalo Marketing?

Vi sao nen trien khai Zalo Marketing
Vì sao nên triển khai Zalo Marketing

Zalo là nền tảng mạng xã hội được sử dụng rộng rãi và được đánh giá cao bởi giao diện tiện ích, bảo mật thông tin mạnh mẽ, tạo sự yên tâm cho người dùng khi sử dụng. Vì thế, Zalo được xem là kênh tiếp thị tiềm năng, phù hợp với những doanh nghiệp tập trung kinh doanh tại thị trường nội địa. Sau đây là những lý do cụ thể mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua chiến dịch triển khai Marketing trên nền tảng Zalo:

  • Tăng tỷ lệ khách chốt đơn: Khác với những nền tảng mạng xã hội khác, Zalo có tỷ lệ nick ảo thấp, do tài khoản Zalo yêu cầu đăng ký từ số điện thoại chính chủ của người dùng và có tính xác thực cao. Chính vì điều này, tiếp thị trên Zalo sẽ đem lại tỷ lệ chuyển đổi mua sắm cao hơn những nền tảng khác.
  • Tiếp cận nhiều nhóm khách hàng: Tại thị trường Việt Nam, lưu lượng người dùng Zalo chiếm tỷ lệ cao từ 18 – 30 tuổi và trải dài 63 tỉnh/ thành phố. Nhờ đó, các doanh nghiệp kinh doanh online sẽ tiếp cận được đa dạng và nhiều lưu lượng khách hàng hơn.
  • Tiết kiệm chi phí kinh doanh: Các doanh nghiệp đăng ký kênh cửa hàng tại Zalo sẽ được tiếp cận tư vấn, chốt đơn hàng và chăm sóc khách hàng miễn phí. Đồng thời, Zalo là nền tảng mạng xã hội được phát triển tại Việt Nam, nên có chi phí công cụ, tính năng,…rẻ hơn nhiều so với những nền tảng mạng xã hội nước ngoài như Facebook, Tiktok,…

Xem thêm: Chạy quảng cáo Zalo có hiệu quả không?

Phân loại Zalo Marketing

Phan loai Zalo Marketing
Phân loại Zalo Marketing

Zalo Marketing được phân chia thành nhiều loại, nhằm cung cấp những tiện ích và tối ưu hóa quy trình kinh doanh của các doanh nghiệp. Sau đây là các hình thức quảng cáo Zalo phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất tại thị trường Việt Nam:

Zalo Marketing bằng tài khoản cá nhân

Tiep thi Zalo voi tai khoan ca nhan
Tiếp thị Zalo với tài khoản cá nhân

Với hình thức Marketing này, chủ shop thường sử dụng tài khoản cá nhân của mình và tích hợp thêm những tính năng miễn phí của Zalo như đăng bài, chia sẻ bài viết/ hình ảnh, quản lý nhóm cộng đồng, tổ chức những sự kiện online nhằm thu hút người dùng Zalo khác.

Ví dụ, bạn đang kinh doanh ngành hàng mẹ và bé, bạn có thể tạo nên những sự kiện thu hút những người dùng khác, đơn cử như “Chụp ảnh khoảnh khắc cùng con”, “Check in ngày lễ cùng con” và tag 3 người bạn để được được nhận voucher mua hàng/ giảm giá hoặc tặng những phần quà thiết thực như bỉm, bình sữa,…Những lượt tương tác, phản hồi nhiệt tình từ khách hàng Zalo sẽ giúp bạn quảng bá sản phẩm rộng rãi, tạo nên hình ảnh tốt và gia tăng độ tin cậy với khách hàng.

Zalo Marketing qua Official Account

Zalo Marketing qua Official Account
Zalo Marketing qua Official Account

Triển khai chiến dịch Marketing qua Zalo Official Account (hay còn được gọi là Zalo OA) là hình thức được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng nhất. Với Zalo OA, các doanh nghiệp có thể gửi về cho khách hàng những tin nhắn về sản phẩm, chương trình khuyến mãi, sự kiện online,…đang diễn ra. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tích hợp những tính năng tiện ích của Zalo OA là gửi tin nhắn Broadcast, tin nhắn Zalo ZNS,…để tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng cũ, gia tăng tương tác tích cực với khách hàng tiềm năng đáng kể và hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp sẽ được củng cố tốt đẹp trong tâm trí họ.

Tiếp thị Zalo bằng dịch vụ quảng cáo Zalo Ads

Tiep thi voi Zalo Ads
Tiếp thị với Zalo Ads

Zalo hiện đang cung cấp đa dạng các dịch vụ quảng cáo với chi phí nhưng mang hiệu quả cực kỳ tốt. Sau đây là những hình thức quảng cáo Zalo Ads phổ biến mà các shop, doanh nghiệp có thể tham khảo:

  • Quảng cáo Zalo OA: Hình thức này giúp tài khoản Zalo OA của shop, thương hiệu hiển thị nhiều hơn nhờ những lượt quan tâm của người dùng. Từ đó, các thương hiệu sẽ tiếp cận và tương tác nhiều hơn với khách hàng. Ngoài ra, Zalo OA cũng là dịch vụ nền tảng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải dùng trước khi tiếp cận những hình thức Marketing khác.
  • Quảng cáo Zalo form: Hình thức này sẽ hiển thị thông tin quảng cáo đến trang tin Zalo của người dùng. Theo đó, khi người dùng nhấp vào quảng cáo này, màn hình sẽ hiển thị form khảo sát và người dùng sẽ điền những thông tin được yêu cầu. Hình thức Marketing này hữu ích cho những doanh nghiệp cần thu thập data khách hàng, khảo sát thị trường và tăng độ nhận diện thương hiệu với người dùng Zalo.
  • Quảng cáo video: Đây là một trong những hình thức Zalo Marketing phổ biến nhất, đặc biệt là trong thời đại phát triển của những loại video ngắn như hiện nay. Những video quảng cáo giúp người dùng có cái nhìn trực quan, sinh động hơn về sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tăng độ uy tín, chuyên nghiệp trong khâu quảng bá sản phẩm của mình.
  • Quảng cáo bài viết: Hình thức quảng cáo này thường xuất hiện nhiều trên Zalo OA, trang tin hoặc dưới dạng tin nhắn tự động gửi đến khách hàng. Cụ thể, các shop, doanh nghiệp sẽ đăng những bài viết quảng cáo, thông tin, chương trình khuyến mãi,…dưới dạng bài viết chi tiết để khuyến khích người đọc mua hàng. Đồng thời, hình thức này còn khuyến khích người dùng để lại những tương tác, bình luận, thông tin,…đến doanh nghiệp, điều này cũng góp phần không nhỏ đến quá trình xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
  • Quảng cáo website: Hình thức giúp đem lại tỷ lệ chuyển đổi nhanh chóng hơn. Cụ thể, khi người dùng nhấp vào hình ảnh, video của thương hiệu, màn hình hiển thị lúc này sẽ xuất hiện landing page, website chính thức của shop. Với hình thức này, lượt truy cập vào website sẽ tăng đáng kể và góp phần gợi lên sự tò mò của người dùng.
  • Quảng cáo tin nhắn: Với hình thức quảng cáo tin nhắn, doanh nghiệp có thể tương tác 1:1 với khách hàng và chốt đơn nhanh chóng. Đồng thời, với hệ thống Chatbot Zalo OA, doanh nghiệp có thể tăng tỉ lệ chuyển đổi ra đơn hàng đáng kể khi có sự hỗ trợ trả lời tin tự động. Một ưu điểm vượt trội khác của hình thức này chính là những tin nhắn quảng cáo sẽ xuất hiện trên các nền tảng của hệ sinh thái Zalo Ads như Zalo Mini App, Báo Mới, Zing Mp3,…giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Zalo Marketing hỗn hợp

Tiep thi Zalo Marketing hon hop
Tiếp thị Zalo Marketing hỗn hợp

Hiểu đơn giản, Zalo Marketing hỗn hợp là sự kết hợp của 2 hay 3 hình thức Marketing trên Zalo khác. Dựa vào ưu nhược điểm của từng hình thức Marketing trên Zalo mà các chủ shop, doanh nghiệp có thể chọn lọc và phối hợp các hình thức này với nhau sao cho phù hợp nhất.

Có nhiều cách kết hợp hình thức Marketing. Doanh nghiệp có thể dựa vào hành vi hay tâm lý khách hàng khi mua hàng theo từng giai đoạn để đưa ra chiến dịch và lựa chọn hình thức Marketing phù hợp nhất.

Xem thêm: Lượt quan tâm Zalo OA là gì? Chiến lược marketing HIỆU QUẢ

Các bước lập kế hoạch Zalo Marketing chi tiết

Cac buoc lap ke hoach Zalo Marketing
Các bước lập kế hoạch Zalo Marketing

Để tận dụng tốt những công cụ quảng cáo và triển khai chiến dịch Zalo Marketing thuận lợi, các chủ shop, doanh nghiệp có thể tham khảo quy trình các bước lập kế hoạch sau đây:

Nghiên cứu tình hình quảng cáo trên Zalo

Các shop, doanh nghiệp cần nắm bắt những hình thức Marketing nào đang phổ biến, thu hút nhiều khách hàng để lựa chọn những dịch vụ phù hợp nhất với sản phẩm/ dịch vụ và đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Ngoài ra, mọi doanh nghiệp khi kinh doanh trên Zalo nên chú ý những yêu cầu của nền tảng đối với nội dung quảng cáo thuộc từng nhóm ngành khác nhau. 

Ví dụ, nếu như doanh nghiệp của bạn cung cấp những sản phẩm như thực phẩm chức năng, Zalo sẽ đưa ra những lưu ý cụ thể như sau: người bán hàng cần chuẩn bị “Bản công bố sản phẩm”, “Phiếu kiểm nghiệm sản phẩm”,…Đồng thời, trong mọi nội dung quảng cáo của thương hiệu phải xuất hiện những cụm từ như “sản phẩm này không phải thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”,…

Xem thêm: 5+ cách tăng lượt quan tâm trên Zalo OA HIỆU QUẢ

Xác định thị trường mục tiêu

Xac dinh thi truong muc tieu
Xác định thị trường mục tiêu

Để xác định thị trường mục tiêu chuẩn xác, doanh nghiệp cần “vẽ” chân dung khách hàng thông qua những nghiên cứu về nhân khẩu học, hành vi, hành trình khách hàng,…Để có những cơ sở dữ liệu này, doanh nghiệp có thể sử dụng những phần mềm CRM Tool hoặc thực hiện theo những phương thức truyền thống như khảo sát khách hàng qua form giấy, tiếp thị trực tiếp tại cửa hàng để đặt câu hỏi cho khách,…

Xác định và phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh cũng là một bước quan trọng trong kế hoạch triển khai Zalo Marketing. Cụ thể, doanh nghiệp có thể tìm hiểu về đối thủ thông qua công cụ tìm kiếm Google, những sàn thương mại điện tử hay Zalo OA. Sau khi đã xác định được đối tượng, doanh nghiệp tiếp tục phân tích đến những yếu tố như mặt hàng kinh doanh của họ, sản phẩm bán chạy nhất, nội dung bài quảng cáo, chương trình khuyến mãi,…Nhờ những dữ liệu này, doanh nghiệp có thể hoạch định chiến lược mới mẻ hơn, độc đáo hơn so với đối thủ, từ đó kinh doanh hiệu quả và thu hút nhiều khách hàng hơn.

Xác định mục tiêu rõ ràng cho chiến dịch 

Xac dinh muc tieu chien dich
Xác định mục tiêu chiến dịch

Sau khi đã có những thông tin trên, doanh nghiệp có thể bắt đầu thiết lập mục tiêu cụ thể cho chiến dịch Zalo Marketing của mình. Để thực hiện, doanh nghiệp có thể triển khai mô hình Smart và phân tích chuyên sâu. Điều này giúp doanh nghiệp phân tích vấn đề chuyên sâu hơn và nhận ra những yếu tố cần phát triển mạnh mẽ, những yếu tố nào cần cải thiện thêm.

Xem thêm: 9+ cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Zalo HIỆU QUẢ

Hoạch định kế hoạch tiếp thị  

Đến với bước lên kế hoạch tiếp thị, các shop có thể cho thử nghiệm chạy thử quảng cáo trên nền tảng Zalo. Sau đó, dựa vào kết quả, doanh nghiệp sẽ xác định được tính khả thi của kế hoạch, phát hiện điểm mạnh, điểm yếu thực tế của kế hoạch,…Qua đó, doanh nghiệp có cái nhìn trực quan hơn về kế hoạch và đề ra chiến lược quảng cáo rõ ràng hơn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể.

Xác định ngân sách triển khai chiến dịch

Xac dinh ngan sach chien dich
Xác định ngân sách chiến dịch

Việc xác định ngân sách sao cho phù hợp và điều rất quan trọng với mỗi doanh nghiệp khi kinh doanh. Xác định ngân sách cụ thể, rõ ràng và kỹ lưỡng giúp doanh nghiệp hạn chế những rủi ro tài chính và tránh làm ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh. Ngoài ra, việc xác định ngân sách còn giúp doanh nghiệp điều chỉnh, cân đối chi phí quảng cáo ở nhiều kênh tiếp thị khác nhau.

Tiến hành triển khai Zalo Marketing

Sau khi đã xác định những thông tin cần thiết trên, doanh nghiệp đã có thể triển khai chiến dịch Marketing trên trang Zalo của mình. Ở bước đầu, các shop, doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo sản phẩm mới, tung ra những chương trình khuyến mãi,…dựa trên kế hoạch tiếp thị đã thực hiện trước đó. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng những công cụ phân tích của Zalo để thu thập data, đánh giá và đo lường hiệu quả của chiến dịch.

Xem thêm: Zalo affiliate marketing: Xây dựng hệ thống cộng tác viên bán hàng trên Zalo OA

Bí quyết triển khai Zalo Marketing hiệu quả

Bi quyet trien khai Zalo Marketing
Bí quyết triển khai Zalo Marketing hiệu quả

Mỗi doanh nghiệp bán hàng trên Zalo không chỉ cần hiểu về cách triển khai Marketing trên nền tảng này mà còn phải biết cách vận hành chiến dịch hiệu quả. Dưới đây là những mẹo tiếp thị và bán hàng trên Zalo mà các doanh nghiệp có thể vận dụng:

Sử dụng các phần mềm Zalo Marketing

Su dung phan mem Zalo
Sử dụng phần mềm Zalo

Những phần mềm Zalo Marketing sở hữu nhiều tính năng ưu việt, hỗ trợ doanh nghiệp tối đa trong quá trình tiếp thị cũng như bán hàng. Một số phần mềm Marketing tốt nhất hiện nay có thể kể đến như:

  • Zalo Pro: Hỗ trợ những tính năng giúp kinh doanh hiệu quả như gửi lời mời kết bạn, tin nhắn tự động, đăng bài dựa trên nội dung có sẵn, khai thác chức năng trên nhiều tài khoản khác nhau,…
  • Zalo Plus: Sở hữu nhiều tính năng nổi bật như gửi tin nhắn hàng loạt trên Zalo OA, tạo tương tác tự động (like, bình luận,…), kết bạn thông qua gợi ý (vị trí hoặc nhóm chat), lên lịch đăng bài tự động trên nhiều tài khoản,…
  • MKT Zalo: Giúp thương hiệu tự động kết bạn, gửi tin nhắn hàng loạt, chăm sóc khách hàng và hỗ trợ quản lý nhiều tài khoản Zalo cùng lúc.
  • Zalo Marketing iClick: Hỗ trợ gửi lời mời kết bạn cho nhiều người dùng cùng lúc, xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng, thêm bạn đồng bộ với danh bạ,…
  • Simple Zalo: Sở hữu nhiều tính năng hữu ích cho các đối tượng khách hàng chính là doanh nghiệp, người kinh doanh trên Zalo. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng thông qua cơ chế gửi tin nhắn, kết bạn tự động, hỗ trợ kết bạn Zalo với khách hàng trên Facebook,…

Tận dụng tính năng miễn phí trên Zalo

Tan dung tinh nang mien phi tren Zalo
Tận dụng tính năng miễn phí trên Zalo

Zalo cung cấp cho người dùng, doanh nghiệp nhiều tính năng và công cụ miễn phí. Mặc dù chỉ sở hữu những tính năng cơ bản, nhưng những công cụ miễn phí này vẫn được đánh giá rất cao, giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu và vận hành tốt hơn. Hãy cùng CNV Loyalty tham khảo những tính năng dưới đây cho chiến dịch Zalo Marketing của mình:

  • Zalo OA: Tài khoản chính thức của thương hiệu, doanh nghiệp. Một số ưu điểm có thể kể đến như: dễ dàng sử dụng, đăng tải dễ dàng thông tin, tiếp thị trang Zalo OA đến nhiều người dùng hơn,…
  • Zalo Shop: Zalo Shop là trang bán hàng tiện lợi, nơi các shop có thể đăng tải sản phẩm, chạy chương trình flash sale, khuyến mãi,…để thu hút khách hàng chốt đơn.
  • Zalo ZNS: Zalo ZNS là gì? Đây là dịch vụ gửi thông báo, tin nhắn chăm sóc khách hàng tự động. Doanh nghiệp có thể sử dụng ZNS dưới dạng văn bản, mã xác nhận, đánh giá dịch vụ,…Nhờ đó, doanh nghiệp có thể duy trì sự kết nối với khách hàng, nắm bắt thông tin nhanh chóng,…
  • Zalo Form Ads: Giúp doanh nghiệp thu thập thông tin khách hàng tiềm năng. Thông thường, quảng cáo trên Zalo Form sẽ xuất hiện trên Zalo News Feed, Zalo Article,…Điều này có thể tăng tỷ lệ khách hàng quan tâm đến sản phẩm, thương hiệu.
  • Zalo Broadcast: Tính năng này giúp thương hiệu gửi thông tin đến toàn bộ những người đang quan tâm đến sản phẩm, thương hiệu. Theo đó, shop sẽ nắm bắt được các thông tin về khách hàng tiềm năng, đánh giá hiệu quả của các bài đăng sản phẩm thông qua lượt tương tác, chia sẻ,…

Đầu tư nội dung và hình ảnh chất lượng

Đối với bất kỳ chiến dịch Zalo Marketing nào, phần hình ảnh và nội dung đóng vai trò rất quan trọng. Những hình ảnh quảng cáo đẹp mắt, độc đáo và mới lạ sẽ thu hút nhiều khách hàng quan tâm hơn. Vì thế, doanh nghiệp cần phải đầu tư nhiều về thiết kế poster, màu sắc, bố cục và ánh sáng cho những hình ảnh sản phẩm thực tế.

Trong khi đó, phần nội dung quảng cáo cần đảm bảo đầy đủ thông tin, tập trung vào insight khách hàng, đánh mạnh vào tâm lý khách hàng để tăng khả năng tương tác, chốt đơn.

Chăm sóc khách hàng tốt, nhiệt tình

Cham soc khach hang nhiet tinh
Chăm sóc khách hàng nhiệt tình

Chăm sóc khách hàng cũng là một trong những yếu tố hàng đầu trong kinh doanh, góp phần tạo ấn tượng tích cực với khách hàng mới và xây dựng lòng trung thành với khách hàng cũ. Doanh nghiệp có thể chuẩn bị những mẫu câu hỏi chăm sóc khách hàng, lựa chọn hình thức chăm sóc phù hợp,…Đồng thời, doanh nghiệp cần xây dựng đội ngũ có kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt để giao tiếp, xử lý tình huống khéo léo, đảm bảo sự hài lòng nơi khách hàng.

Zalo Marketing là giải pháp tiềm năng giúp doanh nghiệp kết nối sâu sắc với người dùng Việt Nam, tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả tiếp thị. Với việc sử dụng các công cụ của Zalo, doanh nghiệp không chỉ có thể tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu mà còn xây dựng mối quan hệ bền vững, lâu dài. Nếu bạn đang cần tư vấn triển khai Zalo Marketing phù hợp và tối ưu nhất, hãy liên hệ ngay với CNV – Nền tảng chăm sóc khách hàng toàn diện qua số hotline 1900 636 400 hoặc truy cập tại website của chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ ngay nhé.

banner giai phap mini app

btn hotline
Chia sẻ bài viết:

Bài viết liên quan

Tin tức

Cách đặt tên cửa hàng, tên shop ấn tượng, ý nghĩa và thu hút khách hàng

Cách đặt tên cửa hàng ấn tượng, thu hút là chủ đề quan tâm của...

Tin tức

Quản trị quan hệ khách hàng là gì? Cách xây dựng quy trình quản trị HIỆU QUẢ

Quản trị quan hệ khách hàng là một chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp xây...

Tin tức

Các hình thức chăm sóc khách hàng thông dụng và hiệu quả nhất

Hình thức chăm sóc khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và...

FacebookZaloHotline